ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สน 2/2553

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday May 4, 2010 15:01 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ สน 2/2553

เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้า

จากลูกค้านอกสถานที่ทำการที่ได้รับผลกระทบของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

____________________________

อาศัยอำนาจตามมติคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่มีมติโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 118 (3) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ 2)พ.ศ. 2550 เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553 อนุญาตให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบจากการก่อการร้ายในพื้นที่กรุงเทพมหานครรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้านอกสถานที่ทำการได้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้ากำหนด สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“สถานที่ทำการที่ได้รับผลกระทบ” หมายความว่า สำนักงานแห่งใหญ่ สำนักงานสาขาหรือสถานที่ทำการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบจากการก่อการร้ายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจไม่สามารถให้บริการรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้าในสำนักงานแห่งใหญ่ สำนักงานสาขาหรือสถานที่ทำการนั้นได้

“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ข้อ 2 ในช่วงเหตุการณ์ความไม่สงบจากการก่อการร้ายในพื้นที่กรุงเทพมหานครนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ประสงค์จะให้บริการรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้านอกสถานที่ทำการที่ได้รับผลกระทบต้องดำเนินการดังนี้

(1) แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้านอกสถานที่ทำการที่ได้รับผลกระทบโดยวิธีใดๆ ให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าอย่างน้อยหนึ่งวันทำการก่อนวันที่เริ่มให้บริการรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้านอกสถานที่ทำการที่ได้รับผลกระทบ เว้นแต่มีเหตุจำเป็น ให้แจ้งลูกค้าทราบภายในวันที่เริ่มให้บริการรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้านอกสถานที่ทำการที่ได้รับผลกระทบ ประกอบด้วยที่ตั้งของสถานที่ที่รับหรือจะรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้า เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ วันและเวลาที่จะรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าเป็นอย่างน้อย

(2) แจ้งสำนักงานทราบภายในวันทำการถัดจากวันที่เริ่มให้บริการรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้านอกสถานที่ทำการที่ได้รับผลกระทบ ตามแบบที่แนบท้ายประกาศนี้

การขยายระยะเวลาหรือเปลี่ยนแปลงสถานที่ที่รับหรือจะรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าตามที่แจ้งไว้แล้ว ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าแจ้งสำนักงานทราบตามแบบที่แนบท้ายประกาศนี้โดยอนุโลม ก่อนระยะเวลาที่แจ้งไว้ก่อนหน้านั้นสิ้นสุดลง

(3) ประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ สถานที่ทำการที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงสำนักงานแห่งใหญ่ สำนักงานสาขาและสถานที่ทำการแห่งอื่นของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ตลอดระยะเวลาที่ให้บริการรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้านอกสถานที่ทำการที่ได้รับผลกระทบ

(4) ไม่ให้บริการรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้าในสถานที่ทำการที่ได้รับผลกระทบตลอดระยะเวลาที่ให้บริการรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้านอกสถานที่ทำการที่ได้รับผลกระทบ

ข้อ 3 เมื่อเหตุการณ์ความไม่สงบจากการก่อการร้ายในพื้นที่กรุงเทพมหานครสิ้นสุดลงและนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าสามารถรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้าในสถานที่ทำการได้แล้ว นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องแจ้งโดยวิธีใดๆ ให้ลูกค้าทราบทันที และแจ้งเป็นหนังสือให้สำนักงานทราบภายในวันที่เริ่มรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้าในสถานที่ทำการ

ข้อ 4 เพื่อประโยชน์ในการให้บริการรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้าตามประกาศนี้ สำนักงานอาจอนุญาตให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปฏิบัติในเรื่องที่กำหนดตามข้อ 2 หรือข้อ 3 ตามความจำเป็นและเหมาะสมก็ได้

การแจ้งอนุญาตหรือไม่อนุญาตตามวรรคหนึ่งอาจกระทำด้วยวาจาก็ได้ แล้วให้ทำบันทึกการแจ้งไว้เป็นหลักฐาน

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2553

วันชัย ผโลทัยถเกิง

(นายวันชัย ผโลทัยถเกิง)

เลขาธิการ

คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ