นิวมอนต์ โล่งศาลอินโดนีเซียตัดสินให้บริษัทพ้นผิดจากข้อกล่าวหาสร้างมลภาวะ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 25, 2007 09:17 —Asianet Press Release

มานาโด, อินโดนีเซีย--25 เม.ย.--พีอาร์นิวสไวร์-เฟิร์สคอล/อินโฟเควสท์
ศาลอินโดนีเซียประกาศให้ พีที นิวมอนต์ มินาฮาซา รายา และ ประธานกรรมการ ริชาร์ด เนสส์ พ้นข้อกล่าวหาทั้งหมด
วันนี้ศาลของประเทศอินโดนีเซียตัดสินให้ พีที นิวมอนต์ มินาฮาซา รายา (PTNMR), บริษัทลูกของ นิวมอนต์ มายนิ่ง คอร์ปอร์เรชั่น (NYSE: NEM), และ ประธานกรรมการริชาร์ด เนสส์ พ้นผิดจากข้อกล่าวหาทั้งหมดเกี่ยวกับการสร้างมลภาวะ และละเมิดกฎหมาย การฟ้องร้องได้กล่าวหาว่า PTNMR และเนสส์ เป็นสาเหตุสร้างมลภาวะในขณะที่ดำเนินการทำเหมืองใกล้ อ่าวบายแอททางตอนใต้ของเขตมินาฮาซา ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดสุลาเวสี
การพิพากษาจากหลังฐานที่ปรากฏจากการพิจารณาคดี 21 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นหนึ่งในการพิจารณาคดีที่ยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศอินโดนีเซีย ศาลได้ตัดสินว่า อ่าวบายแอท ไม่ได้ถูกทำให้เป็นมลพิษ และจากการโต้แย้งของ PTNMR ปรากฏว่าบริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมายและใบอนุญาตทั้งหมดตลอดระยะเวลาดำเนินการทั้งหมดแปดปีตั้งแต่ พ.ศ.2539-2547
"ผมพอใจเป็นอย่างมากหลังจากเวลาปีครึ่งเกือบสองปีที่ถูกกล่าวหาอย่างผิดๆ ผม และ ลูกจ้างของผม พ้นจากข้อกล่าวหา และ ชื่อเสียงของเราได้กลับคืนมา กล่าวโดย ประธานกรรมการ ริชาร์ด เนสส์ "นี้เป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่สำหรับเราทุกคนผู้ซึ่งเชื่อในความยุติธรรม และ สำหรับชุมชนรอบๆ อ่าวบายแอท ผู้ซึ่งสามารถมั่นใจได้ว่าน้ำจากอ่าวบายแอทนั้นสะอาด ปลาสามารถบริโภคได้, และ สุขภาพของพวกเขาไม่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการของเรา ผมขอขอบคุณอย่างจริงใจ สำหรับความช่วยเหลือจากครอบครัวของผม, บริษัทของผม, และลูกน้องของผมในนิวมอนต์ ผู้ซึ่งยืนอยู่ข้างผม และรู้โดยตลอดว่าการกล่าวหาเรานั้นถูกสร้างขึ้นไม่เป็นจริง ผมรู้สึกเคารพต่อสมาชิกชุมชนบนอ่าวบายแอทผู้ซึ่งพูดความจริงในการช่วยเหลือผม"
พยานหลักฐานบางส่วนจากการพิจารณาคดีของ มร. เนสส์ และ PTNMR เช่น:
* นักฟิสิกส์อิสระสี่ท่าน -- จากทั้งภาครัฐและมหาวิทยาลัย แพทย์ผู้เกี่ยวข้อง - ผู้ตรวจผู้อาศัยบนอ่าวบายแอทเพื่อพิสูจน์ พบว่าพวกเขาไม่พบโรคใดๆ ที่อาจเกิดจากการดำเนินการของ PTNMR;
* ดร. เจน แพนเจมาแนน , ผู้ริเริ่มการกล่าวหาต่อ PTNMR, ถอนคำกล่าวหา และ พิสูจน์ว่าเธอไม่พบโรคที่เกิดจาดสารโลหะหนักใดๆ ในคนในหมู่บ้าน;
* การตรวจสอบโดย องค์การอนามัยโลก ขององค์การสหประชาชาติ, กระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย, องค์กรวิจัยคอมมอลเวลท์ วิทยาศาสตร์ และ อุตสาหกรรมของออสเตรเลีย, และ สถาบันโรคมินามาตะแห่งชาติของประเทศญี่ปุ่น ผลทั้งหมดแสดงว่าอ่าวบายแอท ไม่มีมลภาวะ; และ,
* ข้าราชการและนักกฎหมายในอดีตและปัจจุบันห้าท่านพิสูจน์ได้ว่านิวมอนต์ มีใบอนุญาตที่ถูกต้อง และไม่ได้ทำผิดกฎใดๆ
"เราไม่มีอะไรน่ายินดีไปกว่าที่คดีถูกตัดสินตามความเป็นจริง และ หลักฐานที่แสดงต่อศาล," กล่าวโดย นิวมอนต์ แชร์แมน และ ซีอีโอ เวย์น เมอร์ดี้ "ใครก็ตามที่ติดตามการดำเนินคดีนี้จะคาดได้ถึงผลนี้ที่ตามมา ,มันเป็นการตัดสินที่ถูกต้อง, และไม่มีความจริง หรือกฎหมายใดๆ ที่สามารถเปลี่ยนผลการตัดสินนี้ได้"
รองประธานของนิวมอนต์ฝ่ายการดำเนินการในเอเชีย, โรเบิร์ต แกลลาเกอร์ , กระตุ้นต่อไปถึงผลของคดีอ่าวบายแอทเกิดจากการกระทำแอบแฝงบางอย่าง "ถ้าใครยังมีข้อข้องใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของอ่าวบายแอท, ขอให้ข้อสงสัยนั้นเป็นไปในทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น," กล่าวโดย แกลลาเกอร์ "รัฐบาล และ PTNMR ได้ก่อตั้งคณะกรรมการอิสระทางวิทยาศาสตร์ขึ้นเพื่อดูแล และ รายงานเกี่ยวกับอ่าวบายแอท สำหรับอีกสิบปีข้างหน้า, และ เรามั่นใจว่ามันจะรับรองสิ่งที่เราพูดเสมอมาว่ามันไม่มีมลภาวะ"
ทันทีหลังจากคำตัดสิน, เนสส์บอกกับผู้ช่วยเหลือ, "ผมอยู่ที่อินโดนีเซียมานานกว่า 25 ปี ที่นี่เป็นบ้านของผม และ ผมดีใจเป็นอย่างยิ่งที่เห็นความยุติธรรม และ ความจริงเปิดเผย คำถามที่ยังเหลืออยู่, ไม่ควรหรือที่ ผู้กระทำผิดโดยการแจ้งความเท็จในกรณีนี้จะได้รับการลงโทษ?"
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับดคีนี้สามารถหาได้ที่ www.BuyatBayFacts.com พร้อมกับการเรียงตามลำดับเหตุการณ์ที่ http://www.buyatbayfacts.com/what_happened/timeline.aspx .
เกี่ยวกับ นิวมอนต์
ก่อตั้งในปี 1921 (2464) และจดทะเบียนเป็นมหาชนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค (NYSE) ตั้งแต่ปี 1925 (2468), นิวมอนต์ เป็นบริษัทผู้ผลิตทองที่ใหญ่ที่สุดของโลกแห่งหนึ่ง มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ เดนเวอร์, โคโลราโด, บริษัทมีการจ้างงานประมาณ 14,000 คน, โดยส่วนใหญ่ทำงานที่ กิจการหลักของนิวมอนต์ในประเทศสหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, เปรู, อินโดนีเซีย, และ กานา นิวมอนต์ยังเป็นบริบัททองบริษัทเดียวที่อยู่ในดัชนี เอสแอนด์พี 500
ผลงานการเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมของนิวมอนต์ สะท้อนให้เห็นถึงการเป็นการมีมาตรฐานสูงในการจัดการสิ่งแวดล้อม, สุขภาพ และความปลอดภัยของพนักงาน และสร้างมูลค่าและโอกาสในชุมชนใกล้เคียง เหมืองบาตู ฮิโจว ของ นิวมอนต์ ได้รับรางวัลการออกแบบสิ่งแวดล้อมสูงสุดจากรัฐบาลอินโดนีเซียสำหรับการดูแลสิ่งแวดล้อมดีเด่น
ที่มา นิวมอนต์ มายนิ่ง คอร์ปอร์เรชั่น
ติดต่อ: มานาโด, รูบี พิวโนโม
มือถือ, 011-62-21-811-940-399
หรือ เบอร์ตรง, 011-62-21-57994600, ต่อ 44657
อีเมล์ Rubi.Purnomo@newmont.com ,
หรือ สำนักงานใหญ่ของบริษัท, โอมาร์ จาบารา
เบอร์ตรง, +1-303-837-5114,
หรือ มือถือ +1-720-212-9651, 01-303-902-7702,
อีเมล์ Omar.Jabara@newmont.com ,
หรือ จาการ์ต้า, พริตตี้ โมมอนโต,
เบอร์ตรง, 011-62-21-576-1444, ต่อ 44816,
อีเมล์ Pretty.Mamonto@ newmont.com,
ทั้งหมดจาก นิวมอนต์ มายนิ่ง คอร์ปอร์เรชั่น
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ