สำนักงานกักกันสัตว์ญี่ปุ่นยืนยันสถาบัน NIAH ได้ทำการคัดแยกไวรัส ASF จากเนื้อหมูนำเข้าผิดกฎหมายจากฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 9, 2020 16:17 —Asianet Press Release

- สกัดไม่ให้โรคอหิวาต์สุกรอัฟริกันระบาดในญี่ปุ่น โดยมีโทษปรับสูงสุด 3 ล้านเยนสำหรับบุคคลที่ฝ่าฝืน -

สำนักงานกักกันสัตว์ญี่ปุ่น (AQS) ในสังกัดกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น ได้ยืนยันการพบยีนของไวรัสโรคอหิวาต์สุกรอัฟริกัน (ASF) สืบเนื่องมาจากการทดสอบยีน (PCR) เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา โดยทางสำนักงานพบยีนของไวรัสดังกล่าวในไส้กรอกหมูที่นำเข้าญี่ปุ่นอย่างผิดกฎหมายจากผู้โดยสารรายหนึ่งจากฟิลิปปินส์

โลโก้:
https://kyodonewsprwire.jp/prwfile/release/M105725/202010266217/_prw_PI3fl_GVHYh968.jpg

รูปภาพ 1:
https://kyodonewsprwire.jp/prwfile/release/M105725/202010266217/_prw_PI2fl_YwggcMts.jpg

รูปภาพ 2:
https://kyodonewsprwire.jp/prwfile/release/M105725/202010266217/_prw_PI1fl_KGhrNoe1.jpg

รูปภาพ 3:
https://kyodonewsprwire.jp/prwfile/release/M105725/202010266217/_prw_PI4fl_0aIRJiuW.jpg

นอกจากนี้ ยังมีการคัดแยกไวรัสชนิดเชื้อเป็นจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อันเป็นผลจากการคัดแยกไวรัสที่ดำเนินการโดยสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ (NIAH) ในสังกัดองค์กรวิจัยการเกษตรและอาหารแห่งชาติ (NARO) โดยความเคลื่อนไหวนี้เป็นข้อพิสูจน์ว่า ไวรัส ASF ที่แพร่เชื้อได้นี้ได้เดินทางถึงชายแดนญี่ปุ่นอีกครั้ง

ไส้กรอกหมูดังกล่าวถูกนำขึ้นเที่ยวบินหนึ่งที่เดินทางออกจากกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม โดยหวังให้เป็นของที่ระลึก เมื่อเดินทางถึง สุนัขดมกลิ่นจากด่านตรวจโรคที่สนามบินฮาเนดะได้ตรวจพบผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่ว่านี้ ทำให้ทาง AQS ตัดสินใจกำจัดออกไปเพราะเป็นสินค้าที่ห้ามนำเข้า และได้นำส่วนหนึ่งส่งทดสอบด้วย

AQS ได้ดำเนินการทดสอบยีนของไวรัส ASF กับผลิตภัณฑ์เนื้อหมูที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมายจากผู้โดยสารจากต่างประเทศนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561 และเหตุการณ์นี้ก็นับเป็นครั้งที่ 89 แล้วที่ผลการตรวจยีน ASF เป็นบวก และเป็นครั้งที่ 3 ที่มีการคัดแยกไวรัส ASF ที่แพร่เชื้อได้

ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น แฮม เบคอน เนื้ออบแห้ง ไส้กรอก ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูป และอื่น ๆ เป็นของที่ห้ามนำเข้าญี่ปุ่น ไม่ว่าจะนำเข้ามาในปริมาณเท่าใด ตามกฎหมายควบคุมโรคติดต่อทางสัตว์ในประเทศ (Act on Domestic Animal Infectious Diseases Control)

AQS จะเดินหน้ากวดขันการตรวจสอบการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากสัตว์ต่อไป เพื่อสกัดไม่ให้ผู้โดยสารและพัสดุระหว่างประเทศนำโรค ASF เข้าประเทศ ด้วยการใช้สุนัขดมกลิ่นตรวจโรคตามท่าอากาศยานนานาชาติและที่ทำการไปรษณีย์

ผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษ โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือค่าปรับสูงสุด 3 ล้านเยน โดยองค์กรธุรกิจจะถูกลงโทษให้เสียค่าปรับสูงสุด 50 ล้านเยน ส่วนผู้โดยสารที่มีสินค้าจากเนื้อสัตว์ผิดกฎหมายอาจถูกปฏิเสธไม่ให้เดินทางเข้าญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

สำนักงานกักกันสัตว์ญี่ปุ่น ในสังกัดกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น:
http://www.maff.go.jp/aqs/english/product/import.html

ที่มา: สำนักงานกักกันสัตว์ญี่ปุ่น ในสังกัดกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ