กลุ่มความร่วมมือโรคมะเร็งระดับโลกประกาศมอบรางวัลสื่อมวลชนดีเด่นช่วยนำเสนอรายงานเรื่องโรคมะเร็งปอด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 15, 2006 16:04 —Asianet Press Release

ลอนดอน--15 พ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
การประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลสื่อมวลชนระหว่างประเทศครั้งแรกสำหรับการรายงานเรื่องโรคมะเร็งปอดในวันนี้
ผู้สื่อข่าวหลายคนได้รับการพิจารณาให้เข้ารับรางวัลอย่างเป็นทางการในวันนี้ ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนแห่งการรับรู้เรื่องโรคมะเร็งปอด (Lung Cancer Awareness Month) ในฐานะที่มีบทบาทในการช่วยเร่งให้เกิดการรายงานข่าวสารเรื่องโรคมะเร็งปอดที่มักจะถูกละเลย ซึ่งการละเลยเช่นนี้ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตทั่วโลก และส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 1.2 ล้านคนต่อปี (1)
รางวัลดังกล่าว ซึ่งตัดสินโดยคณะผู้นำทางความคิดอิสระที่มีชื่อเสียงและมีวิสัยทัศน์ที่หลากหลายสาขาวิชาจากอาชีพทนายความ การแพทย์ และสื่อ รวมทั้งผู้ป่วยโรคมะเร็งปอด โดยรางวัลนี้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อส่งเสริมการรายงานข่าวเกี่ยวกับโรคมะเร็งปอดที่เที่ยงตรง ด้วยการมอบรางวัลดีเด่นด้านสื่อสารมวลชน โดยมีการมอบให้ 3 รางวัลคือ Best Consumer Award, Best Medical Award และ Best Broadcast Report
ผู้ชนะรางวัลสื่อมวลชนดีเด่นในการนำเสนอข่าวโรคมะเร็งปอดได้แก่:
-
Best Consumer Award - จูเลีย เลเวลลิน สมิธ สหราชอาณาจักร จากสเตลลา แมกาซีน เครือเดอะ ซันเดย์ เทเลกราฟท์ ชื่อเรื่อง You Don't Have to Smoke to Get Lung Cancer
- Best Medical Award - เฮลเล แพ็พพ็อท ชาร์ล็อทท์ เอลเบอร์ลิง อัลมาซี, บาร์บารา มาลีน ฟิสเชอร์ จาก Trine Juhler-NOttrup & Halla
Skuladottir, เดนมาร์ก ชื่อเรื่อง Manedsskrift for Praktisk Laegegerning. A Better life with Lung Cancer
- Best Broadcast Report - ดาเนียล คาสโซลา อาร์เจนติน่า รายการ 60 Minutos con Daniel Cassola. Cancer De Pulmon (Pulmonary Cancer)
ผู้ชนะทั้ง 3 รางวัลจะได้รับทุนการวิจัยอันเนื่องมาจากความพยายามอย่างยิ่งยวดในการดำเนินการด้านโรคมะเร็งที่ผ่านมา และได้รับอนุญาตให้นำเสนอข่าวสารด้านโรคมะเร็งปอดได้ต่อไป ห้อข้อเพื่อผู้บริโภคที่ได้รับรางวัลเหล่านี้ได้บรรยายเรื่องราวแห่งความหวังโดยบอกเล่าผ่านสายตาของผู้ป่วย และยังได้ขยายภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ครอบคลุมไปถึงผู้สูบบุหรี่เพศชายที่มีอายุมากขึ้น หัวข้อทางการแพทย์ที่นำเสนออย่างยอดเยี่ยมได้เจาะลึกเข้าไปถึงความคิดของแพทย์เมื่อทำการวินิจฉัยผู้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งปอด และมีการหารือมุมมองทั้งเรื่องทางเลือกด้านการรักษาและการดูแลผู้ป่วย และรายงานการแพร่ภาพออกอากาศยอดเยี่ยมได้แสดงให้เห็นถึงความจริงและความแม่นยำในการรายงานทุกแง่มุมของโรคมะเร็งด้วยการใช้ผู้เชี่ยวชาญ
ดร.เจสมี ฟ็อกซ์ ประธานของ GLCC ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับรางวัลดังกล่าวว่า "ในบางประเทศมะเร็งปอดยังคงเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับสื่อมวลชน ดังนั้นการได้เห็นการสร้างสรรค์และการวิจัยระดับสูงจากสื่อมวลชนทั่วโลกรางวัลสื่อมวลชนด้านมะเร็งปอดซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรกนี้ เป็นความพยายามที่จะรายงานเกี่ยวกับมะเร็งปอดในด้านบวกและรวมถึงผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ในฐานะที่นำเสนอมุมมองในภาพที่กว้างกว่า เราไม่อยากรอให้ถึงการสมัครเข้าร่วมส่งงานในปีหน้าได้เลย!"
สารคดีที่ได้รับรางวัลเนื่องจากการรายงานที่แม่นยำและการกระตุ้นความคิดเกี่ยวกับมะเร็งปอดและอิทธิพลต่อการสร้างความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับมะเร็งปอดในสาธารณะที่มากขึ้น รวมถึงเป็นที่ยอมรับในโลกสมัยใหม่
ผู้ที่ได้รับรางวัลได้กล่าวถึงความสำเร็จในครั้งนี้
"เรื่องนี้เป็นโครงการที่น่าสนใจสำหรับเราในฐานะสื่อมวลชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศของเราซึ่งยังขาดสื่อมวลชนเฉพาะทาง รางวัลดังกล่าวกระตุ้นเราให้ทำงานต่อไปและปรับปรุงตัวเราเอง ผมรู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้รับการยอมรับระดับนานาชาติถึงความพยายามและการทำงานหนัก เพื่อนำเสนอรายการที่มีคุณภาพสูงและการนำวิทยาศาสตร์เข้ามานำเสนอแก่ผู้ชม" (แดเนียล คาสโซล่า ประเทศอาร์เจนติน่า ผู้ชนะเลิศรางวัลรายงานกระจายเสียงยอดเยี่ยม - Best Broadcast Report)
"ดิฉันยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นหนึ่งในผู้ชนะเลิศรางวัลสื่อมวลชนด้านมะเร็งปอดที่จัดขึ้นเป็นปีแรก และจากการทำเช่นนี้ฉันสามารถเพิ่มการตระหนักถึงมะเร็งปอดในหญิงสาววัยรุ่น ในทัศนะส่วนตัวแล้วเพื่อผู้หญิงหลายคนของฉันเคยและยังคงเป็นผู้สูบบุหรี่ตามหน้าตาในสังคม (social smokers) ด้วยทัศนคติที่ว่าการสูบบุหรี่เป็นบางครั้งที่งานปาร์ตี้นั้นไม่เป็นอันตราย การได้ทำวิจัยในสารคดีนี้ ฉันเตือนพวกเขาอยู่ตลอดว่าแม้บุหรี่เพียงมวนเดียวก็สามารถทำร้ายอย่างที่ไม่สามารถแก้ไขได้ โดยเฉพาะกับปอดของผู้หญิง และชักชวนให้พวกเขาเลิกบุหรี่อย่างเด็ดขาด หากข้อความนี้ไปถึงผู้ชมได้กว้างขึ้น จะรู้สึกว่าฉันได้ทำหน้าที่บริการที่ดีแล้วในฐานะของสื่อมวลชน" (จูเลีย ลีเวลลิน สมิธ ประเทศอังกฤษ ผู้ชนะเลิศรางวัลสื่อมวลชนด้านผู้บริโภคยอดเยี่ยม-Best Consumer Journalism Award)
ผู้สื่อข่าวที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่พีตร้า ธอร์บริซท์ ผู้สื่อข่าวชาวเยอรมนีจากบทความเรื่อง "I will Fight" และ มาร์ลีน ฟาร์คัส ผู้สื่อข่าวจากโรมาเนียในรายงานหัวข้อ "Lung Cancer... is Prevention possible?"
ผู้สนใจสามารถอ่านบทความที่ได้รางวัลชนะเลิศฉบับสมบูรณ์ได้ที่เว็บไซต์ www.lungcancerjournalism.com
ข้อมูลอ้างอิง :
[1
]. Stewart B.W. & Kleihues P. (eds) (2003) World Cancer Report. IARC
Press, Lyon, pp.183-87
คณะกรรมการที่ทำการตัดสินรางวัลเดอะ เทมพัส อวอร์ด 2006 มีดังต่อไปนี้
- ดร.เจสมี ฟ็อกซ์, ประธานของโกลบอล ลัง แคนเซอร์ โคลิชั่น (ระหว่างประเทศ)
- ดร.แอนนา จรีกอร์, คณะกรรมการของสมาคมการศึกษาโรคมะเร็งปอดสากล(ระหว่างประเทศ)
- ดร.ทิวดอร์ คิวลีนู, ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็ง(โรมาเนีย)
- แพท เว็บบ์, บรรณาธิการวารสารด้านการรักษามะเร็งแห่งยุโรป(ยุโรป)
- เออร์นีย์ โรเบิร์ตส์, ผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดที่เข้ารับการรักษา (สหราชอาณาจักร)
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ:
รางวัลลัง แคนเซอร์ จูนาลิสม์ อวอร์ด ประจำปี 2550 จะมีขึ้นในปลายเดือนพฤศจิกายน ผู้สนใจสามารถเข้าชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.lungcancerjournalism.com
รางวัลลัง แคนเซอร์ จูนาลลิสม์ อวอร์ดได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากโรช
เครื่องหมายการค้าที่นำมาใช้หรืออ้างถึงในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ได้รับความคุ้มครองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ: อามีเลีย บายโอ(สำนักเลขาธิการ),ฝ่ายการสื่อสาร,
โทร: +44-207-397-7075, แฟกซ์: +44-207-357-9553, อีเมล์: Amelia.Baio@resolutecommunications.com . หรือเข้าชมที่ www.lungcancerjournalism.com
ที่มา: ศูนย์ร่วมมือโรคมะเร็งปอดโลก
ติดต่อ: อามีเลีย บายโอ
สำนักเลขาธิการ
ฝ่ายการสื่อสาร
โทร: +44-207-397-7075,
แฟกซ์: +44-207-357-9553,
อีเมล์: Amelia.Baio@resolutecommunications.com
เว็บไซต์: http://www.lungcancerjournalism.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ