‘กิตติรัตน์’ นำทีมหารือ WTO สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน หลังเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวทั่วไป Friday December 23, 2011 11:48 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเป็นหัวหน้าคณะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (WTO) ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 14-17 ธันวาคม 2554 ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาการเจรจารอบโดฮาที่ยืดเยื้อมากว่า 10 ปี รวมถึงจะร่วมกำหนดทิศทางในอนาคตของ WTO ในฐานะที่เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อการกู้วิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยจะใช้โอกาสนี้ในการสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนและประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยทั่วโลก

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปและอเมริกา ซึ่งทำให้ทั้งยุโรปและอเมริกาต้องใช้มาตราการรัดเข็มขัดภายในประเทศ เป็นผลให้กำลังซื้อจากลูกค้าในยุโรปและอเมริกาลดลง รวมถึงการที่ภาคธนาคารพาณิชย์จำเป็นต้องเพิ่มทุน ซึ่งจะมีผลกระทบถึงสภาพคล่องในตลาดการเงินระหว่างประเทศ ทำให้การค้าระหว่างประเทศต้องชะลอตัว

ในภาวะเศรษฐกิจโลกเช่นนี้ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ประเทศต่างๆ ต้องหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการปกป้องทางการค้า มิเช่นนั้นอาจนำไปสู่ “สงครามทางการค้า” โดยการขึ้นกำแพงภาษีและมาตรการกีดกันต่างๆ ซึ่งจะทำให้วิกฤติเศรษฐกิจโลกต้องแย่ลงไปกว่าเดิม ซึ่งหากการเจรจารอบโดฮาสามารถสรุปผลได้ จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจโลกได้อย่างมาก และยังเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการค้าระหว่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักธุรกิจ ดึงดูดการลงทุน ทำให้มีการจ้างงานมากขึ้นในทุกภาคส่วนเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของไทย

ปัจจุบันรอบโดฮากำลังชะงัก เนื่องจากสมาชิกบางประเทศไม่สามารถตกลงเรื่องการเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรมได้ ในขณะที่รอบโดฮามีหัวข้อเจรจาอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์มากมาย เช่น การอำนวยความสะดวกทางการค้า และการปรับปรุงกฎระเบียบทางการค้าให้มีความชัดเจน โปร่งใสและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งตนเชื่อว่าหัวข้อเจรจาเหล่านี้จะสามารถหาข้อสรุปได้หากไม่มีการเชื่องโยงกับปัญหาในการเจรจาเปิดตลาด ดังนั้น ไทยในฐานะประเทศที่มีโครงสร้างเศรษฐกิจที่พึ่งพาการค้าระหว่างประเทศเป็นหลัก โดยมีสัดส่วนการค้าระหว่างประเทศสูงถึง ร้อยละ 135 รวมถึงเป็นหนึ่งในประเทศกำลังพัฒนาที่ใช้ประโยชน์จากกลไกระงับข้อพิพาทของ WTO มากที่สุด (เข้าร่วมใน 61 คดีโดยไทยเป็นผู้ฟ้องร้อง 12 คดี เป็นผู้ถูกฟ้อง 3 คดี และเป็น third party 46 คดี) ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีบทบาทในการผลักดันให้รอบโดฮามีผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์บางอย่างในปีหน้า

“นอกเหนือจากการพิจารณาหาข้อสรุปให้แก่การเจรจารอบโดฮา ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า จะเร่งผลักดันให้ทิศทางของ WTO มีการดำเนินการที่รวดเร็วขึ้น สามารถตอบสนองกับปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในการพิจารณาเรื่องความมั่นคงทางอาหาร” นายกิตติรัตน์ กล่าว

การประชุมรัฐมนตรี WTO ครั้งนี้ มีผู้แทนรัฐบาลจากสมาชิก 153 ประเทศ ผู้แทนรัฐบาลสังเกตการณ์ 37 ประเทศ ผู้แทนขององค์กรระหว่างประเทศ 76 องค์กร ผู้แทนภาคธุรกิจและสื่อมวลชนจากทั่วโลก เข้าร่วมการประชุม จึงเป็นโอกาสดีที่จะชี้แจงถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม และยุทธศาสตร์การฟื้นฟูประเทศ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและประเทศคู่ค้าของไทย หลังจากที่มีปฏิกิริยาจากบางประเทศว่า อุทกภัยครั้งนี้มีผลกระทบต่อห่วงโซ่การผลิตทั่วโลก และทำให้ราคาอาหารในตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ