กรมเจรจาการค้าฯ จับมือเอสแคป-ไอทีดี ลงนามความร่วมมือทางวิชาการระดับชาติรับเออีซี

ข่าวทั่วไป Tuesday April 10, 2012 15:46 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จับมือเอสแคป และไอทีดีสานความร่วมมือด้านวิชาการ หวังเพิ่มขีดความสามารถด้านการค้าขายภาคเอกชน รองรับการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นางศรีรัตน์ รัษฐะปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยว่ากรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบด้านการขยายโอกาสทางการค้าและกฎเกณฑ์ทางการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในกรอบองค์การการค้าโลก ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และความตกลงเขตการค้าเสรีอื่นๆ เล็งเห็นความจาเป็นที่เจ้าหน้าภาครัฐและผู้ประกอบการภาคธุรกิจของไทยจะต้องเพิ่มขีดความสามารถ และปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่เปิดกว้างให้กับการแข่งขันมากยิ่งขึ้น

ดังนั้นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถดังกล่าว กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะร่วมกับ คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสาหรับเอเชียและแปซิฟิก (United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific — UN ESCAP) และสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (ITD) ลงนามความร่วมือ (MOU) 3 ฝ่าย เพื่อดาเนินความร่วมมือทางวิชาการ ในวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2555 เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ (UNCC) ถนนราชดาเนินนอก กรุงเทพฯ โดยมีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นสักขีพยาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อกาหนดแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถด้านการค้าและการลงทุน 2) เพิ่มขีดความสามารถใหักับภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และ 3) เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีความตระหนักถึงประเด็นต่างๆ ที่สืบเนื่องมาจากการเปิดเสรีและการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจอื่นๆ อาทิ การค้า การลงทุน และการอานวยความสะดวกทางการค้า เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ