พาณิชย์แนะ...แกะกล่องตลาดมองโกเลีย

ข่าวทั่วไป Monday April 29, 2013 16:54 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ประเทศมองโกเลีย แม้จะไม่มีทางออกทะเลและตลาดมีขนาดเล็ก แต่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจมากมาย เนื่องจากขนาบด้วยสองประเทศยักษ์ใหญ่ คือ จีนและรัสเซีย และมีแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติ โดยเฉพาะแร่ธาตุที่อุดมสมบูรณ์ จึงถือเป็นแหล่งวัตถุดิบสาคัญแห่งหนึ่งที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะร่วมเดินทางพร้อมกับคณะทางการ ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรี (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) จะเยือนประเทศมองโกเลียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2556 เพื่อหารือกับผู้นาและผู้บริหารระดับสูงของมองโกเลีย และจะนาทีมผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าเยี่ยมคารวะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเกษตรของมองโกเลีย นอกจากนั้น จะดูงานและสารวจตลาดมองโกเลีย ตลอดจนพบปะกับผู้บริหารและนักลงทุนมองโกเลียในพื้นที่ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับช่องทางและโอกาสในการทาธุรกิจและลงทุนของไทยในมองโกเลีย ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะร่วมงาน Thailand’s Business Forum โดยร่วมจัดแสดงศักยภาพของสินค้าไทย (Showcase) โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร และสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

มองโกเลีย ถือเป็นตลาดใหม่และการค้าระหว่างไทยกับมองโกเลีย ยังมีการขยายตัวไม่มากนัก แต่มีศักยภาพจะพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าได้อีกมาก การเติบโตทางเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดด และลักษณะนิสัยและพฤติกรรมการบริโภคของชาวมองโกเลียที่มีความเป็นระหว่างประเทศสูง ที่สังเกตได้จากสินค้าอาหารในซุปเปอร์มาร์เก็ตและการใช้รถยนต์ ตลอดจนการขยายตัวของธุรกิจอสังริมทรัพย์ ซึ่งสะท้อนว่ามองโกเลียเป็นตลาดสินค้า/บริการคุณภาพ พร้อมรับสินค้าและบริการจากไทย ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ (ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ เหมืองแร่ บริการรักษาพยาบาล อุตสาหกรรมอาหารแปรรูป) และกิจการขนาดเล็กและขนาดกลางของไทย (ร้านอาหาร สปา) ที่จะเข้าไปทาธุรกิจในตลาดมองโกเลีย

ทั้งนี้ เนื่องจากไทยและมองโกเลียยังไม่มีกลไกระหว่างภาครัฐที่จะหารือหรือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าอย่างเป็นทางการ กระทรวงพาณิชย์ จึงจะเสนอให้มีการทาบันทึกความเข้าใจ หรือ ข้อตกลงว่าด้วยการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจร่วมกัน เพื่อเป็นกลไกส่งเสริมและสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และความร่วมมือในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน และเพื่อจัดตั้งกลไกการหารือร่วมกันอย่างเป็นทางการในระดับรัฐมนตรีการค้าไทย-มองโกเลีย ในเบื้องต้นมองโกเลียแสดงความสนใจที่จะเรียนรู้ประสบการณ์และแนวทางการพัฒนา “หนึ่งตาบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” ของไทย

การค้ารวมระหว่างไทยและมองโกเลีย ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2551-2555) มีมูลค่าการค้ารวมเฉลี่ยปีละ 12.07 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ากับมองโกเลียมาโดยตลอด (ยกเว้นปี 2551) สาหรับในปี 2555 การค้ารวมมีมูลค่า 13.69 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (-24.16%) ด้านการส่งออก ในปี 2555 การส่งออกมีมูลค่า 13.23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (+ 3.9) สินค้าส่งออกหลักของไทยไปมองโกเลีย ได้แก่ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ รถยนต์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียม เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบเครื่องสาอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว เป็นต้น สาหรับการนาเข้า ในปี 2555 การนาเข้ามีมูลค่า 0.46 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (-91.29%) สินค้าที่ไทยนาเข้าจากมองโกเลีย ได้แก่ สิ่งพิมพ์ เสื้อผ้าสาเร็จรูป รองเท้า เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด สินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ