RCEP ความตกลงการค้าเสรียุคใหม่ที่น่าจับตามอง ก้าวสำคัญของยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศของไทยและอาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday May 3, 2013 16:08 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดงานสัมมนาเรื่อง “ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค” (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2556 ณ ห้อง Le Concorde Ballroom โรงแรม Swiss?tel Le Concorde กรุงเทพฯ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความตกลง RCEP และรายงานสถานะล่าสุดของการเจรจาความตกลงดังกล่าว ให้กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปที่สนใจรับทราบ ก่อนที่จะมีการเจรจาความตกลง RCEP อย่างเข้มข้นและเป็นทางการครั้งแรกระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2556 ณ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกรมฯ ที่จะรายงานความคืบหน้าของการเจรจาภายใต้ความตกลงนี้อยู่เป็นระยะๆ

นางพิรมล กล่าวว่า RCEP เป็นความตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศนอกกลุ่มอาเซียนอีก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยประเทศอาเซียนและคู่เจรจามีเป้าหมายที่จะให้การเจรจาความตกลง RCEP เป็นความตกลงยุคใหม่ โดยมีอาเซียนเป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนการค้าและการลงทุนภายในภูมิภาค RCEP เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากพัฒนาการและโอกาสใหม่จากพลวัตรทางเศรษฐกิจและการค้าโลก

จากการที่ RCEP เป็นความตกลงระหว่าง 16 ประเทศ ทำให้ RCEP จะกลายเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรรวมกันกว่า 3,358 ล้านคน หรือคิดเป็น 50% ของประชากรโลก และมี GDP รวมกันถึง 17,100 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ข้อมูลปี 2555) หรือคิดเป็น 27% ของ GDP โลก หรือ อาจเรียกได้ว่า RCEP เป็น FTA ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดฉบับหนึ่งของโลก ที่มีศักยภาพสูงในการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างกัน โดยเฉพาะหากสามารถปรับประสานกฏกติกาทางการค้าต่างๆ ที่จะสะท้อนถึงห่วงโซ่อุปทานการผลิต (Global supply chain) ก็จะยิ่งอานวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนของภาคเอกชนให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ RCEP จะครอบคลุมประเด็นใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศในปัจจุบัน เช่น การแข่งขันทางการค้า ทรัพย์สินทางปัญญา และสิ่งแวดล้อม เป็นต้น อันจะเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในการรวมตัวกันของอาเซียนกับประเทศผู้เข้าร่วม และนับเป็นก้าวสาคัญของยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศของไทยและอาเซียน

งานสัมมนาฯ ครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ช่วงหลัก คือ 1) การบรรยายภาพรวม และความคืบหน้าของการเจรจาความตกลง RCEP โดยผู้เชี่ยวชาญจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ 2) การเสวนาโต๊ะกลมของภาคเอกชน โดยวิทยากรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในด้านอุตสาหกรรมสินค้าเกษตร ได้แก่ คุณพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล ประธานคณะกรรมการธุรกิจเกษตรและอาหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย,ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ คุณเพียงใจ แก้วสุวรรณ นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ,ด้านโลจิสติกส์ คุณสมศักดิ์ วิเศษเรืองโรจน์ นายกสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และด้านการค้าปลีก ดร.ฉัตรชัย ดวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสมาคมผู้ค้าปลีกไทย มาแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความตกลง RCEP ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไทย ความสำคัญของการมีเครือข่ายทางการค้า เตรียมความพร้อม สิ่งที่ต้องการให้ภาครัฐผลักดัน ข้อกังวล ช่องทางการขยายโอกาสทางการค้า การตั้งรับ การบุกตลาด เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไป Download เอกสารประกอบการสัมมนาได้ที่เว็บไซต์กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ www.dtn.go.th (โดยคลิกไปที่ Download>เอกสารประกอบการอบรม/สัมมนา/บรรยาย)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ