พิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่ ๙ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน (Protocol to Implement the Ninth Package of Commitments Under the ASEAN Framework Agreement on Services)

ข่าวทั่วไป Thursday August 8, 2013 17:13 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

พิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่ ๙ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน

(Protocol to Implement the Ninth Package of Commitments

Under the ASEAN Framework Agreement on Services)

เรื่องเดิม

การเจรจาเปิดตลาดการค้าบริการในอาเซียนได้ดำเนินการภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน (ASEAN Framework Agreement on Services: AFAS) โดยสมาชิกทยอยเปิดตลาดในระดับที่สูงขึ้นตามแผนเปิดตลาดอาเซียน เพื่อนำไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ภายในปี 2558 สำหรับข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 9 อาเซียนมีกำหนด ลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 9 ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนครั้งที่ 45 ในเดือนสิงหาคม 2556

สาระสำคัญ

พิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการ ชุดที่ 9 ภายใต้อาเซียน มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. พิธีสารฯและข้อผูกพันที่อยู่ในภาคผนวกท้ายพิธีสารฯ จะมีผลใช้บังคับในหนึ่งร้อยแปดสิบ(180) วัน ภายหลังจากวันที่ประเทศสมาชิกได้ลงนาม

2. สำหรับประเทศสมาชิกที่ไม่สามารถแจ้งการดำเนินตามกระบวนการภายในของตนให้แล้วเสร็จได้ภายในหนึ่งร้อยแปดสิบ (180) วัน นับจากวันที่ลงนาม สิทธิและภาระผูกพัน (rights and obligations)ของประเทศนั้นๆ ภายใต้พิธีสารฯ และภาคผนวกท้ายพิธีสารฯ จะเริ่มขึ้นในวันที่ประเทศสมาชิกแจ้งให้ฝ่ายเลขาธิการอาเซียนทราบเป็นลายลักษณ์อักษรว่าได้ดำเนินการตามกระบวนการภายในของตนเสร็จสิ้นแล้ว

๓. สำหรับรัฐสมาชิกซึ่งยังไม่สามารถยื่นข้อผูกพันอย่างสมบูรณ์ภายใต้ข้อผูกพันชุดที่เก่าภายในกำหนดการลงนามพิธีสารฉบับนี้

(เอ) ข้อผูกพันซึ่งได้ยื่นในภายหลัง แต่ยื่นภายในระยะเวลามีผลบังคับใช้ของพิธีสารฉบับนี้และภาคผนวกท้ายพิธีสาร จะมีผลใช้บังคับในหนึ่งร้อยแปดสิบ (180) วัน ภายหลังจากวันที่สมาชิกได้ลงนามพิธีสารฉบับนี้ และ

(บี) ข้อผูกพันซึ่งได้ยื่นหลังจากการมีผลใช้บังคับของพิธีสารฉบับนี้และภาคผนวกท้ายพิธีสาร จะมีผลใช้บังคับต่อเมื่อมีการยื่น

๔. สำหรับข้อผูกพันฯ ที่เปBนภาคผนวกท้ายพิธีสารฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธีสารฯ นั้น ประเทศสมาชิกจะต้องยื่นข้อผูกพันเปิดตลาดสาขาบริการจำนวน 104 สาขา หากไม่สามารถยื่นข้อผูกพันได้ครบถ้วนทั้ง 104 สาขาซึ่งถือเป็นฉบับสมบูรณ์สามารถทยอยยื่นสาขาบริการเพิ่มเติมได้ภายหลังจนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ ข้อผูกพันที่อยู่ในภาคผนวกซึ่งแนบท้ายพิธีสารฯ ที่จะมีการลงนาม ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์หรือประเทศสมาชิกสามารถใช้ข้อผูกพันเปิดตลาดการค่าบริการชุดที่ 8 แทนไปก่อนก็ได้

ความเห็น

กระทรวงพาณิชย์เห็นว่า จำเป็นต้องเร่งดำเนินกระบวนการภายในประเทศตามบทบัญญัติภายใต้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้สามารถลงนามพิธีสารฯ ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM Consultations) ครั้งที่ 45 ในเดือนสิงหาคม 2556 เพื่อคงไว้ซึ่งภาพลักษณ์ที่ดี และการมีส่วนร่วมของไทยในอาเซียน และพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 9 ก็มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติการลงนาม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ