‘พาณิชย์’ เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ไทย-ฮ่องกง และอาเซียน-ฮ่องกง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 18, 2013 14:57 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นาง Carrie Lam, Chief Secretary for Administration ของฮ่องกง เข้าพบนายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ในโอกาสเยือนไทย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันผ่านเวทีสองฝ่ายและเวทีระดับภูมิภาค เช่น อาเซียน

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นาง Carrie Lam ผู้บริหารระดับสูงของฮ่องกง ได้เดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 4 - 6กันยายน 2556 โดยได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง(นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายยรรยง พวงราช)โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะใช้ประโยชน์จากข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย-ฮ่องกง ซึ่งฮ่องกงสนใจมาลงทุนในไทยมากขึ้นโดยเฉพาะในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายสนใจร่วมกัน เช่น การเงิน โลจิสติกส์ การท่องเที่ยวธุรกิจบันเทิง และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สำหรับเวทีการจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกงซึ่งไทยเพิ่งได้รับมอบหมายให้เป็นประเทศผู้ประสานงานของอาเซียน (Country Coordinator) ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน เมื่อเดือนสิงหาคม 2556ทั้งสองฝ่ายจะเริ่มเจรจาในช่วงต้นปีหน้า ทั้งนี้ฮ่องกงต้องการให้การเจรจาสิ้นสุดโดยเร็ว เนื่องจากเห็นว่าทั้งสองฝ่ายมีประสบการณ์ในการเจรจาFTA อยู่แล้ว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวทิ้งท้ายว่าแม้ว่าฮ่องกงจะถือเป็นเขตบริหารพิเศษและเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่ภายใต้นโยบาย “หนึ่งประเทศสองระบบ” ของจีน ทำให้ฮ่องกงมีความเป็นอิสระในการดำเนินการทุกๆด้าน(ยกเว้นการต่างประเทศและการป้องกันประเทศ) จุดแข็งของฮ่องกง คือระบบเศรษฐกิจเสรีทั้งสินค้าและบริการเป็นศูนย์กลางการเงินของโลก (รวมทั้ง ฮ่องกงเป็น Offshore RMB Settlement Center) การขนส่งและโลจิสติกส์ ศูนย์กลางการจัด Trade Fair และ Exhibition Center มีความโปร่งใสในการบริหารงานภาครัฐสูงและเป็นประตูการค้าของประเทศของจีน ปัจจุบันฮ่องกงทำ FTA 3 ฉบับกับประเทศต่างๆ ได้แก่ จีน นิวซีแลนด์ และ EFTA และได้ลงนาม FTAกับชิลี แล้ว (ซึ่งปัจจุบันความตกลงยังไม่มีผลบังคับใช้)

นางพิรมลเจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่าฮ่องกงมีความสำคัญต่อไทยในฐานะคู่ค้าลำดับที่ 9 และนักลงทุนลำดับที่ 4และยังเป็นประตูการค้าให้กับสินค้าไทยสู่ตลาดจีน ในการนี้ไทยจึงควรใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 และใช้ที่ตั้งของไทยที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียนมาเป็นจุดแข็งในการปฏิสัมพันธ์ดึงดูดการค้าและการลงทุนกับฮ่องกงด้วยอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ความสัมพันธ์ความใกล้ชิดของภาครัฐและภาคเอกชนของทั้ง 2 ประเทศจะสามารถทำให้ประเทศไทยได้ใช้จุดแข็งของฮ่องกงให้เป็นประโยชน์โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าสินค้า การค้าบริการและการลงทุนตลอดจนภาคการเงินในภูมิภาคนี้

ปัจจุบันการค้ารวมไทย-ฮ่องกง มีมูลค่าประมาณ 15 พันล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 5 โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้าประมาณ 11พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2555 ไทยส่งออกไปฮ่องกงมูลค่า 13 พันล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปฮ่องกง อาทิเครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เหล็กและผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์พลาสติก และข้าว เป็นต้น และไทยนำเข้าจากฮ่องกงมูลค่าประมาณ 1.9พันล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 18.76 สินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องจักรกลและส่วนประกอบเหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ