ไทยนำทีม 9 รัฐมนตรีอาเซียน โรดโชว์ศักยภาพที่จีนและฮ่องกง

ข่าวทั่วไป Friday October 25, 2013 14:42 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทยนำรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนลุยกิจกรรม Roadshow โปรโมทศักยภาพอาเซียนที่ฮ่องกงและจีน ระบุถือเป็นโอกาสทองของไทยในการสานสัมพันธ์การค้าการลงทุน

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 21-26 ตุลาคม นี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และตนเอง มีกำหนดเดินทางไปร่วมงาน ASEAN Economic Ministers Roadshow to HongKong and China ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และสาธารณรัฐประชาชนจีน(นครเฉิงตู มหานครเซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่ง) ร่วมกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน 9ประเทศ ที่จะเดินสายทำความรู้จักกับประเทศคู่ค้าสำคัญ

นายยรรยง กล่าวว่า กิจกรรมนี้จะเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ภาคธุรกิจนักวิชาการ สื่อมวลชนของฮ่องกงและจีนทราบถึงความสำคัญและศักยภาพของอาเซียนและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ตลอดจนสร้างเครือข่ายทำความรู้จักกับภาครัฐและภาคเอกชนระดับสูงโดยปีนี้ที่ไปจีนและฮ่องกงเพราะเป็นโอกาสอันดีที่จะฉลองครบรอบ 10 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-จีน และถือเป็นโอกาสของไทยที่เป็นประเทศผู้ประสานงานของความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีนจะได้แสดงบทบาทนำ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาเซียนจะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อาทิสัมมนาส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับ ฮ่องกงและจีน มีการดูงาน พบปะผู้บริหารมณฑลและผู้บริหารของภาคเอกชนสำคัญในเมืองต่างๆอาทิ Chengdu Tianfu Software Park ตลาดหลักทรัพย์เมืองเซี่ยงไฮ้และสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับจีนและฮ่องกง

“ประเด็นที่กำลังอยู่ในความสนใจของฮ่องกงและจีนคือ การจัดทำการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกงที่ไทยได้รับมอบหมายให้เป็นประเทศผู้ประสานงานของอาเซียนและประเด็นเรื่องการยกระดับกรอบความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA)ให้ทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเป็นโอกาสดีของไทยเรา”

นายยรรยง กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ2 ของโลกและมีสถาบันทางการเงินระดับโลกหลายแห่งคาดการณ์ว่าจีนจะก้าวมาเป็นมหาอำนาจอันดับ 1ของโลกภายในปี 2013 จุดแข็งของจีน คือ การเมืองที่มั่นคง เป็นตลาดขนาดใหญ่มีแรงงานกำลังผลิตมหาศาล ในขณะที่ฮ่องกงมีระบบเศรษฐกิจเสรีทั้งการค้าและบริการเป็นศูนย์กลางการเงิน การขนส่ง และเป็นประตูการค้าที่สำคัญของประเทศจีน

สำหรับไทยจีนเป็นคู่ค้าลำดับที่ 2 เป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 และเป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 2การค้ารวมไทย-จีนมีมูลค่าเฉลี่ย 47,162.84 ล้านเหรียญสหรัฐ เฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ16.55 ต่อปี การส่งออกมีมูลค่าเฉลี่ย 21,386.74 ล้านเหรียญสหรัฐสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ ยางพารา เม็ดพลาสติกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น และไทยนำเข้าจากจีนมูลค่าเฉลี่ย 25,776.1ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้า ได้แก่ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ