จีนเร่งรัดอาเซียนเจรจาเปิดเสรีเพิ่มเติม

ข่าวทั่วไป Wednesday November 20, 2013 13:52 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่5-7 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน— จีน (ACFTAJC) เพื่อทบทวนผลการเปิดเสรีภายใต้ความตกลงอาเซียน-จีนซึ่งในการประชุมครั้งนี้จีนได้เร่งรัดให้อาเซียนเจรจาเปิดเสรีเพิ่มเติมทั้งในเรื่องสินค้า บริการและการลงทุน

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้รับความไว้วางใจจากอาเซียนให้เป็นประเทศผู้ประสานงาน(Country Coordinator) สำหรับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน — จีน โดยที่ผ่านมาไทยได้แสดงบทบาทนำในการประสานท่าทีกับประเทศอาเซียนเพื่อใช้เจรจาต่อรองกับจีน และในการประชุมครั้งนี้ไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน— จีน (ACFTA — JC) เพื่อติดตามผลการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้ความตกลงอาเซียน-จีนในประเด็นต่างๆ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จีนได้แสดงความประสงค์จะให้อาเซียนเริ่มเจรจาเปิดเสรีเพิ่มขึ้นทั้งการค้าสินค้า การค้าบริการตลอดจนการเปิดเสรีด้านการลงทุน ซึ่งความตกลงที่มีอยู่ในปัจจุบันยังไม่ครอบคลุมถึงประเด็นการเปิดเสรีนอกจากนี้ จีนยังต้องการขยายขอบเขตประเด็นทางการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจใหม่ๆเข้าไปในความตกลงด้วย อาทิ ความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่าอาเซียนและจีนได้ลงนาม Framework Agreement on Comprehensive Economic Cooperation เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2545โดยครอบคลุมด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ซึ่งต่อมาความตกลงฉบับดังกล่าวได้เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน — จีน และส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างกันขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันจีนได้กลายเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน โดยในปี 2555 มีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงถึง399,651.90ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2554 ประมาณร้อยละ 10.3 ทั้งนี้ผู้นำอาเซียน-จีนได้ตั้งเป้าหมายการค้าสองฝ่ายให้ขยายตัวถึง 500,000 ล้านเหรียญในปี 2558

ซึ่งที่ประชุมสุดยอดอาเซียน — จีน เมื่อวันที่ 9ตุลาคม 2556 ณ ประเทศบรูไน ผู้นำอาเซียนและจีนเห็นพ้องกันว่า ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีนเป็นความตกลงการค้าเสรีฉบับแรกที่อาเซียนทำกับประเทศคู่เจรจานอกกลุ่ม และเป็นความตกลงที่มีอายุเกือบ10 ปี จึงควรมีการพัฒนาเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย และเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางการค้าระหว่างประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ