?พาณิชย์? บินร่วมเจรจาผลักดัน Bali Package

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 4, 2013 16:53 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?อินโดนีเซีย? เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรี (MinisterialConference : MC) ขององค์การการค้าโลก (WTO)สมัยสามัญ ครั้งที่ 9 (MC9) ณ เมืองบาหลี โดยครั้งนี้สมาชิกต้องการให้ผลลัพธ์ออกมาในรูป?Bali Package? ให้บรรลุข้อตกลงเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าเกษตร(บางส่วน) และเพื่อประโยชน์ต่อประเทศพัฒนาน้อยที่สุด

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าประเทศอินโดนีเซียได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรี (Ministeria lConference : MC) ขององค์การการค้าโลก (WTO)สมัยสามัญ ครั้งที่ 9 (MC9) ระหว่างวันที่ 3-6 ธันวาคม 2556 ณเมืองบาหลี โดยนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุม ร่วมกับอีก159 ประเทศด้วย

นายสมเกียรติ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้สมาชิกมีความพยายามอย่างเต็มที่ที่จะให้มีผลลัพธ์ออกมาในรูปของ ?Bali Package? คือ สามารถมีข้อตกลงในหัวข้อการเจรจารอบโดฮาบางประเด็น ได้แก่เรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า เรื่องเกษตร(บางส่วน) และเรื่องการพัฒนาและประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ภายในการประชุม MC9 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญ เพื่อให้การเจรจาในประเด็นอื่นๆที่เหลือหลังจากบาหลี (Post Bali) มีความคืบหน้าและนำไปสู่ความสำเร็จของการเจรจา WTO รอบโดฮาได้ต่อไป

ในการนี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะประกาศการให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (ประเทศในทวีปแอฟริกา 34 ประเทศเอเชีย 14 ประเทศ ละตินอเมริกาและคาริบเบียน 1 ประเทศ รวมทั้งสิ้น 49 ประเทศ)โดยการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตา (DFQF) รวมเป็นสินค้าประมาณร้อยละ70 ของรายการสินค้าทั้งหมดซึ่งไทยจะเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ปฏิบัติตามมติของการประชุมรัฐมนตรี WTO ที่ฮ่องกง ในปี 2548ซึ่งจะถือเป็นการส่งสัญญาณว่าไทยให้ความสำคัญกับเวทีการเจรจาในกรอบการค้าพหุภาคีและคำนึงถึงการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นมิตรต่อการค้าและการลงทุนรวมทั้งยังเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบใหม่ในประเทศแถบแอฟริกาใต้ด้วย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ