?นิวัฒน์ธำรง? ร่วมถกรัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์ ผลักดันเปิดตลาดสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 6, 2013 13:41 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมกลุ่มเคร์นส์เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2556 ในช่วงการประชุมรัฐมนตรี(Ministerial Conference: MC) ขององค์การการค้าโลก(WTO) สมัยสามัญ ครั้งที่ 9 (MC9) ณเมืองบาหลี โดยได้แสดงจุดยืนว่าไทยยังยืนยันตามมติรัฐมนตรีฮ่องกงเมื่อปี 2005 ไม่ว่าจะเป็นการบริหารการนำเข้าสินค้าเกษตรที่อยู่ภายในระบบโควตาภาษีและการลดการอุดหนุนส่งออกทุกรูปแบบ โดยไทยต้องการให้กลุ่มเคร์นส์เพิ่มบทบาทและร่วมกันผลักดันการเจรจาประเด็นเกษตรในWTOอย่างเข้มข้นต่อไป นอกจากนี้ ไทยยังให้ความสำคัญต่อการการค้าที่เสรีและเป็นธรรมเพื่อประโยชน์ของเกษตรกรซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ ให้สามารถขายสินค้าเกษตรได้มากขึ้นในราคาที่เป็นธรรม

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ผลการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์ครั้งนี้ที่ประชุมได้ยืนยันท่าทีของกลุ่มฯ ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตรขนาดกลางที่มีทั้งประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาจากเกือบทุกภูมิภาคในโลกโดยให้ความสำคัญกับการเจรจาเพื่อปฏิรูประบบการค้าสินค้าเกษตรไม่ว่าจะเป็นการเปิดตลาดให้มากขึ้น การลดการอุดหนุนภายในที่บิดเบือนทางการค้าและยกเลิกการอุดหนุนการส่งออกทุกรูปแบบ นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำว่า WTOจะต้องมีแผนงาน (work programme) ตามมติโดฮา (Dohamandate) หลังจาก MC9โดยเป็นแผนงานที่ชัดเจนทันสมัย และโปร่งใส

กลุ่มเครนส์เป็นการรวมตัวกันอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตรขนาดเล็กและขนาดกลางตั้งชื่อกลุ่มตามชื่อเมืองที่จัดการประชุมครั้งแรก คือ เมือง Cairnsประเทศออสเตรเลีย ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน19 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย โบลิเวีย บราซิล แคนาดา ชิลี โคลอมเบียคอสตาริกา กัวเตมาลา อินโดนีเซีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ปากีสถาน ปารากวัย เปรูฟิลิปปินส์ แอฟริกาใต้ ไทย และอุรุกวัย โดยมีออสเตรเลียเป็นผู้ประสานงานกลุ่มทั้งนี้ กลุ่มเครนส์มีวัตถุประสงค์ที่จะปฏิรูประบบการค้าสินค้าเกษตรของโลกให้มีความเสรีและเป็นธรรมยิ่งขึ้นโดยสร้างอำนาจต่อรองผลักดันให้ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ เช่น สหภาพยุโรป สหรัฐฯ และญี่ปุ่นเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรมากขึ้นในประเด็นสำคัญ 3 ประเด็นของการเจรจา กล่าวคือ การเปิดตลาดการลดการอุดหนุนภายใน และการลด/ยกเลิกการอุดหนุนส่งออก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ