WTO เปิดฉากแล้วที่บาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 6, 2013 13:42 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2556 นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลก (WTO) ครั้งที่ 9 (MC9) ระหว่างวันที่3-6 ธันวาคม 2556 ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซียซึ่งเป็นการประชุมระดับสูงสุดและมีรัฐมนตรีการค้าทั่วโลกเข้าร่วมการประชุมโดยมีผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (นายโรแบร์โต อาเซวาโด) และประธานาธิบดี ซูซีโล บัมบัง ยูโดโยโน แห่งอินโดนีเซีย ในฐานะประเทศเจ้าภาพกล่าวเปิดงาน

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลก(WTO) ครั้งนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากสมาชิกต้องการได้ผลลัพธ์ของการประชุมที่เป็นประโยชน์จากการเจรจาการค้ารอบโดฮาที่ยืดเยื้อมากว่า12 ปี มาใช้งานได้บางส่วนก่อน และวิตกว่าหากการเจรจาที่บาหลีครั้งนี้ไม่บรรลุผลสมาชิกจะหันไปเจรจาการค้าเสรีระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาคมากยิ่งขึ้น และลดความสำคัญของWTO ลง ซึ่งจะไม่เป็นผลดี เพราะ WTO เป็นองค์กรผลักดันระบบการค้าเสรีในวงกว้างและ

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทยให้ความสำคัญในการผลักดันเรื่องเกษตรโดยคาดหวังว่าผลการเจรจาจะช่วยขยายตลาดสินค้าเกษตรของไทยในต่างประเทศ นอกจากนี้ ไทยยังให้ความสำคัญกับเรื่องการพัฒนาเนื่องจากเห็นว่าการเพิ่มศักยภาพของประเทศพัฒนาน้อยที่สุดและการนำประเทศเหล่านั้นเข้าเป็นส่วนหนึ่งของระบบการค้าโลกจะทำให้การค้าโลกมีการขยายตัว และประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากการขยายตัวของการค้าโลกดังกล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ