พาณิชย์แจง WTO บรรลุข้อตกลงการอำนวยความสะดวกทางการค้าช่วยลดต้นทุนนำเข้าส่งออกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 8, 2014 15:51 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

สมาชิกองค์การการค้าโลกหรือ WTO จะดำเนินการให้สัตยาบันความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งจะส่งผลเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐในการนำเข้าส่งออก ช่วยลดต้นทุนการเงินระยะเวลา และแก้ปัญหาความไม่แน่นอนด้านศุลกากรที่เกี่ยวข้อง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยไทยพร้อมเดินหน้าให้สัตยาบันความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Agreement on Trade Facilitation หรือ TFA) “กระทรวงพาณิชย์จะเร่งกระบวนการภายในประเทศโดยเร็วเนื่องจากเห็นว่าความตกลง TFA เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้อต่อการค้าและการลงทุน โดยคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนการเงิน ระยะเวลา และปัญหาความไม่แน่นอนด้านพิธีศุลกากรและกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการค้าระหว่างประเทศ”

ทั้งนี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 ให้กระทรวงพาณิชย์แจ้ง องค์การการค้าโลก ทราบมาตรการที่ไทยพร้อมปฏิบัติได้ทันทีที่ความตกลง TFA มีผลใช้บังคับ โดยมาตรการที่ไทยมีความพร้อมในการปฏิบัติครอบคลุมเกือบร้อยละ 90 ของเนื้อหาความตกลงทั้งหมด เช่น การเผยแพร่ข้อมูลกฎหมาย ระเบียบปฏิบัติ ภาษี ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการค้า การออกคำวินิจฉัยล่วงหน้า การให้สิทธิในการอุทธรณ์หรือทบทวนคำสั่งศุลกากร การดำเนินการเพื่อลดความสูญเสียของสินค้าเน่าเสียง่าย การชำระภาษีอากรและค่าธรรมเนียมทางอิเลกทรอนิกส์ การใช้ระบบบริหารความเสี่ยงสำหรับการควบคุมทางศุลกากร การใช้มาตรฐานระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องเป็นพื้นฐานของพิธีการนำเข้า-ส่งออก หรือผ่านแดน การยอมรับให้ใช้สำเนาแทนเอกสารตัวจริง การจัดให้มีกระบวนการสำหรับการออกของอย่างเร่งด่วน การปฏิบัติต่อการผ่านแดนจากประเทศต่างๆ โดยไม่เลือกปฏิบัติ และการให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับงานศุลกากรที่ชายแดนร่วมมือกันปฏิบัติงาน เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ