ผลการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 25, 2015 14:20 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2558 ณ เกาะโบราไคย์ ประเทศฟิลิปปินส์ ร่วมกับสมาชิกเอเปคอีก 21 เขตเศรษฐกิจ โดยการประชุมครั้งนี้ มีประเด็นหลักที่เอเปคให้ความสำคัญ คือการผลักดันให้ SMEs เข้าสู่ตลาดโลกรวมทั้งการเร่งรัดการศึกษาและแผนงาน เพื่อนำไปสู่การจัดทำเขตการค้าเสรีของเอเปค ซึ่งมีการริเริ่มไว้ตั้งแต่ปี 2550 ให้มีผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

พลเอกฉัตรชัย กล่าวว่า ได้มีโอกาสพูดในที่ประชุมเรื่อง SME ซึ่งมีการพูดคุยกันมานาน และทุกประเทศก็เห็นถึงความสำคัญของ SME เพราะเป็นพลังขับเคลื่อนของเศรษฐกิจอย่างแท้จริง แต่การขับเคลื่อนอย่างจริงจังยังไม่เกิดขึ้น จึงเสนอให้ทุกประเทศสนับสนุนให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงข้อมูล แหล่งเงินทุน เทคโนโลยี และเห็นว่าการสนับสนุน SME ให้ใช้โอกาสของ internet ในการทำธุรกิจมีความจำเป็นมาก และยังแจ้งว่าได้อาสาทำการศึกษาเรื่องการนำ SME ในสาขาเกษตรเข้าสู่ห่วงโซ่การผลิตอาหารของโลก ซึ่งไทยมีความเชี่ยวชาญและพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับสมาชิกเอเปค นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของไทยยังให้ความสำคัญต่อ SME โดยกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ และขอให้ทุกประเทศสนับสนุน SME ของไทยด้วย ในส่วนของการทำเขตการค้าเสรีเอเปคหรือที่เรียกว่า เขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิค (Free Trade Area of the Asia-Pacific : FTAAP) ที่ได้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2550 เอเปคได้มีการทำแผนงานเพื่อนำไปสู่การเจรจา โดยปีนี้ ได้เน้นเร่งศึกษาผลกระทบของการจัดทำ FTAAP และข้อเสนอแนะเพื่อนำไปสู่การเจรจาให้มีผลโดยเร็ว คาดว่าจะสามารถนำเสนอผลการศึกษาได้ภายในปีหน้า

พลเอกฉัตรชัย กล่าวเสริมว่า นอกจากสองเรื่องข้างต้นที่ปีนี้เอเปคให้ความสำคัญแล้ว ที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปคยังได้รับรองแถลงการณ์รัฐมนตรีการค้าเอเปค ซึ่งจะเป็นเหมือนพิมพ์เขียวให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการต่อ โดยเฉพาะในเรื่องลดต้นทุนการค้าที่เกิดจากกฎระเบียบ โครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานให้ได้อย่างน้อย 10% ภายในปีนี้ การจัดทำฐานข้อมูลการค้าเอเปค การปรับประสานการทำงานในเรื่องการค้าบริการที่กระจายอยู่ในกลุ่มต่างๆ ให้สอดประสานกัน การลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อม 54 รายการ ให้เหลือภาษีไม่เกิน 5% ภายในสิ้นปี และจัดทำคู่มือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วในภาวะเกิดภัยพิบัติ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากภูมิภาคนี้มีความเสี่ยงต่อภัยพิบัติทั้งจากแผ่นดินไหว ไต้ฝุ่นและน้ำท่วม

เอเปค หรือ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2532 ประกอบด้วย 21 เขตเศรษฐกิจ คือ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ จีนไทเป สหรัฐฯ เวียดนาม และ ไทย โดยไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคปี 2565

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ