รัฐบาลสหรัฐฯ มุ่งมั่นสานต่อการเป็นมหามิตรทางเศรษฐกิจกับไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2015 15:32 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทยและการปฏิรูปประเทศของรัฐบาลไทยพร้อมเดินหน้าสานสัมพันธ์การเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน สู่คู่ค้าอันดับ 1 ของไทย

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2558 ได้ร่วมหารือกับอุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย (Mr. W. Patrick Murphy) ณ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งฝ่ายสหรัฐฯ เชื่อมั่นในการปฏิรูปประเทศของไทย โดยพร้อมสนับสนุนการดำเนินการเข้าสู่ประชาธิไตยที่สมบูรณ์ของไทย และยินดีที่ได้เห็นพัฒนาการของไทยในการแก้ปัญหาด้านต่างๆ

พลเอกฉัตรชัย กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้เร่งสานต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ที่ยาวนานเกือบ 200 ปี ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ผ่านการประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุน ไทย-สหรัฐฯ (TIFA JC) ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และแสดงความขอบคุณในความคืบหน้าการต่ออายุการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขยายการค้าระหว่างกัน จนสามารถยกระดับให้สหรัฐฯ จากการเป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 เป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ของไทยในอนาคต ทั้งนี้ ยังได้เชิญชวนให้สหรัฐฯเข้ามาลงทุนในไทย เพื่อช่วยในการพัฒนาด้านต่างๆ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์การลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น ภายใต้โครงการส่งเสริมการลงทุนของ BOI

ทั้งนี้ ไทยยืนยันจะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบด้านการค้าการลงทุนให้สอดคล้องตามพันธกรณีภายใต้องค์การการค้าโลก เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าให้แก่ภาคธุรกิจ และเดินหน้าแก้ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การคอรัปชั่น เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศทางการค้าการลงทุนที่ดีขึ้น พร้อมรับการลงทุนจากต่างชาติรวมทั้งสหรัฐฯ ซึ่งเป็นมิตรประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ

การค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน สหรัฐฯ เป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทย ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2553-2557) มีมูลค่าการค้าเฉลี่ย 35,560.43 ล้านเหรียญสหรัฐ และในปี 2557 ทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวม 38,471.21 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 2.37 ไทยส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯ เป็นมูลค่า 23,891.61 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 14,579.60 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกหลักของไทย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป และเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าหลักของไทย ได้แก่ เครื่องบิน เครื่องร่อน อุปกรณ์การบิน เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ และไฟฟ้าและส่วนประกอบ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ