ไทย-อินเดีย ไม่ละความพยายาม สานต่อเจรจา FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2015 13:30 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าไทย-อินเดีย (India-Thailand Trade Negotiating Committee : ITTNC) ครั้งที่ 29 เพื่อเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-อินเดีย ระหว่างวันที่ 15-17 มิถุนายน 2558 ณ กระทรวงพาณิชย์ โดยมีนายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย และ Mr. Ravi Capoor, Joint Secretary, Department of Commerce เป็นประธานร่วมฝ่ายอินเดีย

นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า ไทย-อินเดีย (ITTNC) ในครั้งนี้ เกิดขึ้นได้เป็นผลมาจากการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ) กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย (Ms. Nirmala Sitharaman) เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 ในระหว่างการเดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเข้าร่วมงานเสวนาการส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ณ นครมุมไบและกรุงนิวเดลีโดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้เร่งสรุปผลการเจรจา FTA ไทย-อินเดีย โดยเร็ว

นายธวัชชัย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้สรุปผลการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-อินเดีย โดยเร็ว หากสรุปผลได้ให้ภายในปี 2558 เพื่อให้การค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับอินเดียขยายตัวมากขึ้นหลังจากที่ได้มีการเจรจามานานกว่า 10 ปี เนื่องจากการเจรจาได้หยุดชะงักไปตั้งแต่ปลายปี 2556 อย่างไรก็ตาม การเจรจาครั้งนี้จึงเป็นการประเมินสถานะความคืบหน้าของการเจรจาที่ผ่านมา และหารือในข้อเสนอที่ทั้งสองฝ่ายเคยยื่นรวมทั้งข้อเสนอและข้อเรียกร้องใหม่ในครั้งนี้ ซึ่งฝ่ายอินเดียขอทบทวนในหลายประเด็น

สำหรับประเด็นสำคัญที่อินเดียขอทบทวน ได้แก่ การค้าสินค้า โดยอินเดียขอถอนสินค้าออกจากข้อเสนอเปิดตลาดสินค้า 3 รายการ ได้แก่ น้ำตาลดิบที่ได้จากอ้อย จำนวน 2 รายการ และปะเก็น แหวนรอง และซีลอื่นๆ ทำด้วยยางวัลแคไนซ์ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่อ่อนไหวของอินเดีย ในขณะที่ไทยเรียกร้องให้อินเดียเปิดตลาดเพิ่มเติม ได้แก่ สินค้าปิโตรเคมี จำนวน 7 รายการ และสินค้าสิ่งทอ จำนวน 130 รายการ โดยไทยเสนอจะเปิดตลาดสินค้าดังกล่าวให้อินเดียเช่นกัน สำหรับปิโตรเคมี 4 รายการ ที่ไทยเคยเรียกร้อง อินเดียแจ้งว่า ไม่สามารถเปิดตลาดให้ไทยได้เนื่องจากอุตสาหกรรมภายในของอินเดียไม่ต้องการให้เปิดตลาดสินค้าดังกล่าวให้ไทย ส่วนข้อเรียกร้องอื่นของไทยอินเดียขอกลับไปหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในประเทศก่อน

อินเดียเรียกร้องให้ไทยเปิดตลาดการค้าบริการเพิ่มเติม โดยเฉพาะบริการด้านคอมพิวเตอร์ บริการให้คำปรึกษา บริการก่อสร้าง และบริการด้านสุขภาพ เป็นต้น ซึ่งเป็นสาขาที่อ่อนไหวของไทย ไทยจึงต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบที่สุด ส่วนการเจรจาด้านการลงทุน อินเดียเสนอร่าง Investment Text Model ฉบับใหม่ ซึ่งไทยต้องนำร่างข้อบทดังกล่าวหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนประเด็นมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) มาตรการที่เป็นอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า(TBT) ทั้งสองฝ่ายยังมีประเด็นที่ไม่สามารถสรุปได้ เช่น การระบุระยะเวลาการประเมินการยอมรับมาตรฐานร่วมกัน(Equivalence), การใช้กลไกระงับข้อพิพาท (Dispute Settlement Mechanism : DSM) และการให้กำหนดหลักการเกี่ยวกับสินค้าผ่านแดน (Goods-in-Transit)

ในการประชุม ITTNC ครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเจรจาอยู่บนพื้นฐานความสมดุลทางการค้าและประโยชน์ของทั้งประเทศ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีประเด็นที่ยังคงต้องเจรจาในรอบต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนกันยายน 2558 ณ ประเทศอินเดีย ซึ่งไทยไม่ละความพยายามที่จะสร้างความคืบหน้าในการเจรจาให้มากขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ