ไทย-สหรัฐฯ ชูเวที TIFA ขับเคลื่อนประเด็นการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2015 13:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือทวิภาคีกับผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (Ambassador Michael B. Froman) ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 27 ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยได้แจ้งสหรัฐฯ เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองและนโยบายเศรษฐกิจของไทย และให้ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อเป็นไปตามแนวทางการปฏิรูปประเทศของไทย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการหารือครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้เร่งสานต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่างกันที่ยาวนานกว่า 182 ปี ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ผ่านการประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุน ไทย-สหรัฐฯ (TIFA JC) โดยสหรัฐฯ ได้เสนอที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม TIFA JC ทั้งระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโสต่อเนื่องกันในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 เพื่อหารือแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้ไกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

นางอภิรดี กล่าวว่า ได้กล่าวแสดงความยินดีกับสหรัฐฯ ที่สามารถสรุปผลการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)และได้สอบถามข้อมูลกี่ยวกับความตกลงดังกล่าว ซึ่งสหรัฐฯ ยินดีที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน อีกทั้งแจ้งว่า ในระหว่างที่แต่ละประเทศต้องดำเนินกระบวนการภายในประเทศเป็นอย่างช้าภายในระยะเวลา 2 ปี เพื่อให้ความตกลงฯมีผลบังคับใช้นั้นสหรัฐฯ ยินดีที่จะหารือกับไทยคู่ขนานกันไป ในการนี้ ไทยแจ้งสหรัฐฯ ว่าไทยมีการปรับปรุงแก้ไขและออกกฎหมายใหม่หลายฉบับ และมีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการลงทุน ซึ่งน่าจะสามารถตอบสนองต่อความตกลงการค้าเสรียุคใหม่ได้ดีขึ้น โดยไทยยืนยันจะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบด้านการค้าการลงทุนให้สอดคล้องตามพันธกรณีภายใต้องค์การการค้าโลก เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าให้แก่ภาคธุรกิจ และเดินหน้าแก้ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศทางการค้าการลงทุนที่ดีขึ้นพร้อมรับการลงทุนจากต่างชาติรวมทั้งสหรัฐฯ ซึ่งเป็นมิตรประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ

การค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน สหรัฐฯ เป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทย ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ตั้งแต่ปี 2553-2557) มีมูลค่าการค้าเฉลี่ย 35,560.43 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และในปี2557 ทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวมระหว่างกัน 38,471.21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 2.37ไทยส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯ เป็นมูลค่า 23,891.61 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น14,579.60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกหลักของไทย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป และเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น สินค้านำเข้าหลักของไทย ได้แก่ เครื่องบิน เครื่องร่อน อุปกรณ์การบิน เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ และไฟฟ้าและส่วนประกอบ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

18 พฤศจิกายน 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ