ไทย-จีน ตอกย้ำความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจผ่านการประชุม JC เศรษฐกิจไทย-จีน ครั้งที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 18, 2015 13:53 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 4 (Joint Committee on Trade, Investment and Economic Cooperation) เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2558 โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีจากหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เข้าร่วมการประชุมหารือกับฝ่ายจีน โดยนายหวัง หย่งมนตรีแห่งรัฐของจีน (เทียบเท่ารองนายกรัฐมนตรี) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานของจีน ได้กล่าวถึงความสำคัญของไทยในการเป็นยุทธศาสตร์ในการขยายการค้าและเศรษฐกิจของจีนไปยังภูมิภาคอื่นๆ

ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจต่างๆ ด้วยบรรยากาศที่เป็นมิตร มุ่งหวังให้ทั้งสองฝ่ายมีการขยายการค้าและการลงทุนเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องทุกปี ภายใต้การจัดตั้งกลไกและความร่วมมือในทุกระดับอย่างใกล้ชิด ซึ่งที่ประชุมได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือในด้านต่างๆ ได้แก่

การตั้งเป้าขยายมูลค่าการค้าสองฝ่ายเพิ่มเป็นสองเท่าของมูลค่าการค้าปัจจุบันภายใน 5 ปี (120,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563) รวมทั้งความสนใจที่จีนจะเข้ามาลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายตามแนวนโยบายของรัฐบาล

จัดตั้งหน่วยงานกลาง เพื่อเป็นกลไกสำหรับการประสานงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐการอำนวยความสะดวกด้านข้อมูลการค้าและการลงทุน และกลไกเบื้องต้นในการแก้ไขปัญหาทางการค้าและการลงทุน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนในการออกไปประกอบธุรกิจ

เพิ่มการค้าสินค้าเกษตร จีนได้ให้คำมั่นว่าจะไม่มีนโยบายลดการนำเข้ามันสำปะหลังจากไทย และทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะเร่งดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการค้าสินค้าเกษตรไทย-จีน ซึ่งจะส่งผลให้มีการขยายการส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปจีน

ขยายความร่วมมือเพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยได้ตั้งเป้าเพื่อให้จำนวนนักท่องเที่ยวสองฝ่ายขยายตัวราว 10 ล้านคน ในปีต่อไป

ขยายความร่วมมือด้านระบบขนส่งไปพร้อมการการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจทางตอนใต้ของไทย ซึ่งจีนแสดงความสนใจนโยบายของไทยที่ต้องการให้ภาครัฐและเอกชนของทั้งสองฝ่ายร่วมกันเข้าไปลงทุนในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ภาคใต้มีศักยภาพ เช่น อุตสาหกรรมยางพารา ศูนย์กลางค้าผลไม้ และอาหารฮาลาล ตลอดจนการพัฒนาโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานขนาดใหญ่ อาทิ ท่าเรือน้ำลึกและเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยไทยกับจีนตกลงจะหารือร่วมกันในรายละเอียดของความร่วมมือตามแนวนโยบายดังกล่าว

ไทยกับจีนจะดำเนินงานภายใต้โครงการความร่วมมือระบบรางอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีพิธีเริ่มต้นโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีนในวันที่ 19 ธันวาคม ศกนี้

ความพร้อมที่จะกระชับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม รวมทั้งความร่วมมือด้านอวกาศ โดยจีนให้ความสนใจต่อแนวคิดการพัฒนานวัตกรรม startups, ความร่วมมือด้าน Food INNOPOLIS การสร้างอุทยานวิทยาศาสตร์ (Science Park) เป็นต้น และทั้งสองจะเดินหน้าร่วมมือกันยกระดับสถานีรับสัญญาณดาวเทียมจุฬาภรณ์ต่อไป

จีนพร้อมนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารของไทย ภายใต้ความร่วมมือต่างๆ ได้แก่ การทำงานร่วมกันภายใต้พิธีสารว่าด้วยสุขอนามัยสินค้าข้าวที่จะส่งออกไปจีน และการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาการห้ามนำเข้ารังนกภายใต้พิธีสารการตรวจสอบภายในทางเทคนิค เพื่อให้รังนกไทยสามารถส่งออกไปจีนได้โดยเร็ว

ด้านการเงิน จีนได้เพิ่มโควตาให้กับประเทศไทย ที่จะอนุญาตให้นักลงทุนสามารถเข้าไปลงทุนในสกุลเงินหยวนในจีนได้ในโควตา 50,000 ล้านหยวน และจะมีการหารือถึงความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยน (หยวน-บาท) ได้โดยตรง (Direct Quotation) เพิ่มเติม จากที่มีอยู่แล้วในมณฑลยูนนาน

นอกเหนือจากการขยายโอกาสการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยในตลาดจีนแล้ว ในครั้งนี้ ภาครัฐไทยและจีนได้ลงนามในเอกสารสำคัญ 2 ฉบับ คือ (1) ผลการประชุม JC ไทย-จีน (Agreed Record of the 4 th JC between Thailand and China) และ (2) พิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดการตรวจสอบสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งออกข้าวจากประเทศไทยไปสาธารณรัฐประชาชนจีน

นอกจากนั้น ยังมีการลงนามระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนของจีน 2 ฉบับ คือ (1) ความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมโดยสนับสนุนผู้ประกอบการใหม่ อุทยานวิทยาศาสตร์ และเมืองนวัตกรรมด้านอาหาร ระหว่างสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับ บริษัท Tus Holding และ (2) ความร่วมมือทางวิชาการเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระหว่าง สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กับ บริษัท Huawei เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด

ทั้งนี้ ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2558 การค้าไทยจีนมีการขยายตัวเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับสถานการณ์โดยทั่วไปในปัจจุบัน ยังถือว่าเป็นมูลค่าที่อยู่ในเกณฑ์บวก (มูลค่า 53,638.86 เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.51) สำหรับการลงทุนจากจีนในช่วงที่ผ่านมา มีการเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นมากอย่างเด่นชัด โดยจีนขยับมาเป็นนักลงทุนรายใหญ่อันดับ 4 ของไทย สำหรับด้านการท่องเที่ยว ปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปจีนกว่า 6.6 แสนคน และนักท่องเที่ยวจีนมาไทยกว่า 6.68 ล้านคน

กระทรวงพาณิชย์

17 ธันวาคม 2558

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ