รัสเซียและไทยตั้งเป้าการค้าให้เพิ่มขึ้น 5 เท่าและประกาศสนับสนุนไทยให้ร่วมเจรจา FTA กับ EAEU

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2016 15:05 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) เข้าร่วมการหารือทวิภาคีและการประชุมเต็มคณะระหว่างนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันท์โอชา) กับนายกรัฐมนตรีรัสเซีย (นายดมิทรี เมดเวเดฟ) เมื่อ 18 พฤษภาคม 2559 โดยรัสเซียสนับสนุนให้ไทยจัดทำ FTA กับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะตั้งเป้าการค้าให้เพิ่มขึ้น 5 เท่าใน 5 ปี โดยกระทรวงพาณิชย์ไทยและกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจรัสเซียได้ลงนามใน MOU ว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าระหว่างกัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถึงผลการหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรี(พลเอกประยุทธ์ จันท์โอชา) กับนายกรัฐมนตรีรัสเซีย (นายดมิทรี เมดเวเดฟ) ในช่วงการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2559 ว่าทั้งสองฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมและขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งในส่วนความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ ถึงแม้ในช่วงปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าของทั้งสองฝ่ายจะมีแนวโน้มลดลง แต่ยังมีศักยภาพที่จะเพิ่มขึ้นได้อีกมาก ทั้งสองฝ่ายจึงตกลงที่จะตั้งเป้ามูลค่าการค้าเป็น 5 เท่า ใน 5 ปี ให้บรรลุเป้าหมายการค้า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีการตั้งเป้าหมายให้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าใน 2 ปีแรกก่อน

นางอภิรดี กล่าวว่า ไทยขอให้รัสเซียสนับสนุนการนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารจากไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งยางพารา ข้าว เนื้อสุกร เนื้อสัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์ประมง และไทยพร้อมที่จะเป็นแหล่งอาหารให้กับรัสเซีย ส่วนฝ่ายรัสเซียได้เสนอที่จะขายสินค้าอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงของรัสเซียซึ่งไทยก็สนับสนุนเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของภาคอุตสาหกรรมไทยที่จะมีแหล่งเครื่องจักรออุปกรณ์และเทคโนโลยี่ที่ทันสมัยเพื่อใช้ในการผลิต

นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า รัสเซียประสงค์จะเห็นนักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารในรัสเซียด้วย ซึ่งไทยพร้อมที่จะสนับสนุนเนื่องจากไทยมีความเชี่ยวชาญด้านนี้ ส่วนไทยได้เชิญชวนให้นักลงทุนรัสเซียเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษและในสาขาเป้าหมาย (super clusters) โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมดิจิทัล อากาศยานเทคโนโลยี่ชีวภาพและนาโนเทคโนโลยี โดยปัจจุบัน รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการต่างๆ อาทิ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและปฏิรูปกฎหมายกฎระเบียบต่างๆ เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศที่ดีในการประกอบธุรกิจ โดยไทยถือเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงในภูมิภาคและเป็นประตูที่จะเชื่อมต่อสู่ตลาดอาเซียนและเอเชียได้ต่อไปด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศยังมีความเห็นร่วมกันที่จะสนับสนุนการจัดทำความตกลงการค้าเสรี(Free Trade Agreement: FTA) ระหว่างไทยและสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasian Economic Union: EAEU) ซึ่งจะเป็นโอกาสในการขยายการค้าของไทยกับ EAEU ที่มีประชากรกว่า 180 ล้านคน โดยรัสเซียแสดงความยินดีที่ไทยแสดงความสนใจ และรัสเซียจะสนับสนุนประเทศไทยในเรื่องนี้ และจะทำงานร่วมกันกับประเทศสมาชิก EAEU อื่นๆ และประเทศไทยเพื่อประโยชน์ในการขยายความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยและรัสเซียต่อไป

ในช่วงหลังจากการหารือ ภาครัฐและเอกชนไทยและรัสเซียได้มีการลงนามเอกสารสำคัญ 14 ฉบับ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้ากับกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซีย โดยบันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีสาระสำคัญเพื่อขยายและยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้าและเศรษฐกิจ และอำนวยความสะดวกให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขยายการค้าระหว่างสองประเทศ

สำหรับความร่วมมือด้านในเรื่องอื่นๆ ไทยและรัสเซียจะร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ไปสู่ศักราชใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และการท่องเที่ยว เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

22 พฤษภาคม 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ