ไทย-ศรีลังกา หารือด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2016 15:53 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศศรีลังกา (H.E. Mr. Sujeewa Senasinghe) เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2559 ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย และร่วมหารือประเด็นด้านเศรษฐกิจ และติดตามความคืบหน้าของผลการเยือนศรีลังกาของรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) รวมถึงประเด็นความสำเร็จของรัฐบาลไทยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยยินดีที่ รมว.กระทรวงการค้าระหว่างประเทศศรีลังกา ได้เดินทางมาเยือนไทย รวมถึงขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่นสำหรับการเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการของคณะรองนายกรัฐมนตรี รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับกลไกการผลักดันมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและศรีลังกา โดยกล่าวถึงผลการเยือนศรีลังกาของรองนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2559 ว่าทั้งสองฝ่ายเห็นควรให้มีการตั้งเป้าหมายการค้า เพื่อเพิ่มพูนการค้าระหว่างกันเป็น 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 5 ปี (2563)

ทั้งนี้ เนื่องจากมูลค่าการค้าระหว่างกันยังอยู่ในระดับที่ไม่สูงนัก โดยในระยะ 5 ปี ที่ผ่านมา (2554-2558)การค้ารวมมีมูลค่าเฉลี่ยเพียง 500 ล้านเหรียญสหรัฐ สองฝ่ายจึงเห็นว่ากลไกเพื่อผลักดันให้บรรลุเป้าหมายการค้า ได้แก่ (1) การจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างกัน ซึ่งปัจจุบันไทยอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ (2) การจัดประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้าระหว่างไทยและศรีลังกา ซึ่งไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งที่ 2 ในเดือนกันยายนนี้ และ (3) ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ได้แก่ ความร่วมมือด้านอัญมณี ซึ่งไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอของศรีลังกาเพื่อลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมระหว่างกัน และความร่วมมือด้านการคลังสาธารณะและงบประมาณ (Public Finance& Budgeting) ซึ่งไทยพร้อมจะจัดอบรมให้ศรีลังกาในเดือนกรกฎาคมนี้ นอกจากนี้ ศรีลังกาได้หารือเกี่ยวกับกลยุทธส่งเสริมการลงทุนตรงต่างประเทศ (FDI) ของไทย เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปเศรษฐกิจของศรีลังกาต่อไป

ศรีลังกาเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ (รองจากอินเดีย ปากีสถาน และบังกลาเทศ)ในขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันที่ 4 ของศรีลังกาในภูมิภาคอาเซียน (รองจากสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย) การค้าระหว่างไทยและศรีลังกา ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2554-2558) มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 520 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2558 การค้ารวมมีมูลค่า 490 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.12 ของการค้าทั้งหมดของไทย โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 380 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปศรีลังกา ได้แก่ ผ้าผืน ปลาแห้ง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำตาลทราย เม็ดพลาสติก ยางพารา เคมีภัณฑ์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น

สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องประดับอัญมณี ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ เครื่องจักรไฟฟ้า กาแฟ ชา เครื่องเทศ เคมีภัณฑ์ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

26 พฤษภาคม 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ