อาเซียนจับมือเกาหลีใต้ ฉลองเปิดเสรีครบรอบ 10 ปี พร้อมเดินหน้าเจรจาเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2017 13:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน – สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2560 ที่ประชุมมีความยินดีที่ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี (ASEAN-Korea Free Trade Area: AKFTA) ครบรอบ 10 ปี ซึ่งถือเป็นกลไกขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและเกาหลีใต้อย่างมีนัยสำคัญ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นับแต่มีการจัดตั้งความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้ การค้าสองฝ่ายขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นจาก 62 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2549 เป็น 119 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2559 คิดเป็นร้อยละ 92 ทั้งนี้ การลงทุนทางตรงจากสาธารณรัฐเกาหลีสู่อาเซียนเฉลี่ยประมาณ 6 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี โดยเพิ่มขึ้น 5.4 เท่า ซึ่งอาเซียนเป็นคู่ค้าและจุดหมายการลงทุนสำคัญอันดับที่ 2 ของเกาหลีใต้

นางอภิรดี กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีอาเซียน – เกาหลีใต้ ได้รับทราบความคืบหน้าการเจรจาเปิดตลาดสินค้าอ่อนไหวเพิ่มเติมระหว่างอาเซียนกับเกาหลีใต้ ซึ่งล่าสุด เข้าสู่กระบวนการแลกเปลี่ยนข้อเสนอการเปิดตลาดแล้ว (Request & Offer) ซึ่งสินค้าที่ไทยต้องการผลักดันให้เกาหลีใต้เปิดตลาดเพิ่มเติม ได้แก่ แป้งสตารช์ ผลิตภัณฑ์ประมงแปรรูป เม็ดพลาสติก เซรามิก และสิ่งทอ เป็นต้น นอกจากนั้น ได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกันเกี่ยวกับการขยายความร่วมมือด้านต่างๆ ในอนาคต ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลกในปัจจุบัน อาทิ อุตสาหกรรม 4.0 Big Data ปัญญาประดิษฐ์Internet of Things e-Commerceตลอดจนการพัฒนา SMEs เพื่อให้สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่มูลค่าเพิ่มของโลกได้ ซึ่งเป็นประเด็นที่เกาหลีใต้มีความเชี่ยวชาญและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่อาเซียน ในการนี้ รัฐมนตรีอาเซียน – เกาหลีใต้ยังมีโอกาสหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับสภาธุรกิจอาเซียน – เกาหลีใต้ (ASEAN-Korea Business Council: AKBC)ซึ่งที่ผ่านมา AKBC มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง อาทิ การทำเว็บไซด์ให้ข้อมูลด้านการค้าและการลงทุนในอาเซียน-เกาหลีใต้อย่างครบวงจร กิจกรรมพัฒนาและสนับสนุนการพัฒนาSMEs รายสาขา การจัดตั้งคณะกรรมการรายสาขา (เหล็กและการรักษาพยาบาล) เพื่อเป็นเวทีกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาคเอกชน แก้ไขปัญหาต่างๆ และสร้างเครือข่ายระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองฝ่าย

การค้าในปี 2559 การค้าระหว่างอาเซียน-เกาหลีใต้ มีมูลค่า 124.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 122.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 1.6 และการลงทุนทางตรงจากเกาหลีใต้สู่อาเซียน มีมูลค่า 5.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า คิดเป็นร้อยละ 3.3 โดยเกาหลีใต้เป็นคู่ค้าและแหล่งเงินทุนสำคัญอันดับที่ 5 ของอาเซียน

สำหรับการค้าทวิภาคี ในปี 2559 เกาหลีใต้เป็นคู่ค้าอันดับที่ 11 ของไทย โดยการค้ารวมระหว่างไทยกับเกาหลีใต้มีมูลค่า 11 พันล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ แผงวงจรไฟฟ้า ยางพารา อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ เคมีภัณฑ์ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า สินแร่โลหะอื่นๆ การลงทุน ปี 2559 ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI เป็นอันดับที่ 10 จำนวน 32 โครงการคิดเป็นมูลค่า 6.2 พันล้านบาท การท่องเที่ยว ปี 2559 มีนักท่องเที่ยวเกาหลีเดินทางมาไทย จำนวน 1.5 ล้านคน ซึ่งสูงเป็นอันดับ 3 และนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปเกาหลี จำนวน 4.7 แสนคน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

11 กันยายน 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ