ชูธงความสำเร็จความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย ในปีที่ 25

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2017 13:38 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอินเดีย ครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2560 ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เห็นพ้องส่งเสริมการจัดกิจกรรมทางธุรกิจ พร้อมเดินหน้าสานความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและอินเดีย ผ่านความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย และ RCEP และเร่งรัดให้ประเทศสมาชิกที่เหลือให้สัตยาบันในความตกลงด้านการค้าบริการและความตกลงด้านการลงทุน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน – อินเดีย ครั้งที่ 14 ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ แสดงความพร้อมในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและอินเดีย ภายหลังประเทศไทยประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการจัดงาน ASEAN-India Expo and Forum 2017 ในโอกาสครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย เมื่อวันที่ 2 – 5 สิงหาคม 2560 ณ กรุงเทพมหานคร โดยมีรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและอินเดีย และผู้บริหารระดับสูงจากภาครัฐและเอกชนของอาเซียนและอินเดีย เข้าร่วมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในการนำอาเซียนและอินเดียก้าวสู่ทศวรรษใหม่อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ASEAN-India Business Council ได้ร่วมกับ ASEAN Advisory Business Council จัดงาน ASEAN-India BizTech Expo and Conference เมื่อวันที่ 24 – 25 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของอาเซียนและอินเดียในการดึงภาคธุรกิจเข้ามาผสมผสานกับการพัฒนาทางเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของอาเซียนและอินเดีย

นางอภิรดี เปิดเผยอีกว่า ที่ประชุมได้ผลักดันให้ประเทศสมาชิกที่เหลือเร่งรัดให้สัตยาบันความตกลงด้านการค้าบริการและความตกลงด้านการลงทุนโดยเร็ว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการค้าบริการและการลงทุนของทุกประเทศสมาชิกอาเซียนและอินเดีย และที่ประชุมยังเห็นพ้องหาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อผลักดันการการทบทวนความตกลงการค้าสินค้าระหว่างอาเซียนและอินเดีย พร้อมให้ประเทศภาคีเดินหน้าการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสรุปผลภายในปี 2560

ทั้งนี้ การค้าระหว่างอาเซียนและอินเดียมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2559 อาเซียนและอินเดียมีมูลค่าการค้าทั้งสิ้น 58.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 2.6 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของอาเซียน นอกจากนี้ ในปี 2559 การลงทุนโดยตรงจากอินเดียในอาเซียนมีมูลค่ารวม 1.05 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ในปี 2559 อินเดียเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญอันดับ 1 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 15ของไทยในโลก การค้ารวมของไทยกับอินเดีย ในปี 2559 มีมูลค่าประมาณ 7.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2558 ร้อยละ 3.94 โดยไทยได้เปรียบดุลการค้า 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าที่ส่งออกสำคัญของไทยไปยังอินเดีย ได้เก่ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบเครื่องปรับอากาศ และอัญมณีและเครื่องประดับ และสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เคมีภัณฑ์ เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ ในภาคการท่องเที่ยว ในปี 2559 นักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางมายังประเทศไทยกว่า 1.1 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

14 กันยายน 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ