‘พาณิชย์’ จับมือแคนาดา ปฏิรูปการทำงานของ WTO แก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2018 14:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทย-แคนาดา ร่วมหารือปฏิรูปการทำงานขององค์การการค้าโลก (WTO) ท่ามกลางวิกฤตสงครามการค้า หวังแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมทางการค้าผลักดันให้การเจรจารอบโดฮาคืบหน้าปรับปรุงกระบวนการระงับข้อพิพาทพร้อมสนับสนุนไทยเข้าเป็นสมาชิก CPTPP และขอไทยเร่งผลักดัน FTA อาเซียน – แคนาดา โดยเร็ว

นางสาวชุติมาบุณยประภัศรรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการหารือกับนายโจนาธาน ฟรีดผู้แทนนายกรัฐมนตรีแคนาดาเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม2561 ว่านอกจากการหารือเรื่องการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและแคนาดาแล้วยังได้หารือเรื่องข้อกังวลต่อวิกฤตที่เกิดขึ้นในระบบการค้าพหุภาคีที่ปัจจุบันการเจรจารอบโดฮาขององค์การการค้าโลก (WTO) ไม่คืบหน้าขณะเดียวกันเริ่มมีสมาชิก WTO บางประเทศหันมาใช้มาตรการทางการค้าฝ่ายเดียวมากขึ้นถือเป็นการลดทอนความสำคัญของWTO ลงจึงเห็นพ้องกันถึงความจำเป็นที่จะต้องเร่งปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อรักษาบทบาทความสำคัญของWTO ในการกำกับดูแลการค้าระหว่างประเทศไว้เช่นปรับปรุงกฎเกณฑ์การค้าของ WTO เพื่อแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมทางการค้าปรับปรุงการดำเนินงานของ WTO โดยเฉพาะเรื่องความโปร่งใสและการกำหนดให้สมาชิกแจ้งข้อมูลเมื่อมีการปรับแก้ไขกฎระเบียบให้สมาชิกอื่นได้รับทราบทันท่วงทีผลักดันให้การเจรจารอบโดฮาคืบหน้าปรับปรุงกระบวนการระงับข้อพิพาทของ WTO ปรับปรุงขอบเขตอำนาจและการทำงานขององค์กรอุทธรณ์ของ WTO ซึ่งที่ผ่านมาอาจมีกรณีที่การตัดสินคดีขององค์กรอุทธรณ์ไปกระทบสิทธิของสมาชิก WTO ตลอดจนเร่งคัดสรรสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ของ WTO เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง 3 ใน 7 ตำแหน่งในปัจจุบันเพื่อให้การตัดสินคดีอุทธรณ์ของ WTO เดินหน้าต่อไปได้โดยไม่หยุดชะงักลงเป็นต้น

นางสาวชุติมา เสริมว่า ไทยยังแจ้งให้แคนาดาทราบว่าไทยมีความสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลง CPTPP ซึ่งแคนาดาเป็นหนึ่งใน 11 ประเทศสมาชิกก่อตั้งโดยแคนาดาแจ้งว่าพร้อมสนับสนุนไทยและยินดีให้ข้อมูลกระบวนการดำเนินการเพื่อเข้าเป็นสมาชิก CPTPP โดยปัจจุบันแคนาดาได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อให้สัตยาบันการเข้าเป็นสมาชิกความตกลง CPTPP ต่อรัฐสภาของแคนาดาแล้วและคาดว่าจะสามารถยื่นสัตยาบันได้ภายในปีนี้ซึ่งน่าจะส่งผลให้ความตกลง CPTPP มีผลใช้บังคับได้ในต้นปี 2562 โดยหากไทยประสงค์จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP ก็สามารถยื่นหนังสือแสดงความจำนงเข้าร่วมได้ตั้งแต่ที่ CPTPP มีผลใช้บังคับเป็นต้นไป

“นอกจากนี้แคนาดาต้องการผลักดันให้อาเซียนเปิดการเจรจาจัดทำความตกลง FTA กับแคนาดาโดยเร็วซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายในการขยายการค้าการลงทุนระหว่างภูมิภาคโดยแคนาดาสามารถเป็นประตูเข้าสู่อเมริกาเหนือสหภาพยุโรปและสมาชิก CPTPP ให้อาเซียนได้ขณะที่อาเซียนก็เป็นประตูให้แคนาดาสู่ประเทศอื่นๆในภูมิภาคเช่นกันซึ่งขณะนี้อาเซียนอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำ FTA อาเซียนและแคนาดา” นางสาวชุติมา กล่าว

ทั้งนี้ แคนาดาเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 15 ของอาเซียนขณะที่อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับที่6 ของแคนาดาในปี2559 การค้ารวมระหว่างอาเซียนกับแคนาดา มูลค่า 20.2 พันล้านเหรียญสหรัฐแคนาดาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 32 ของไทยในปี2560 มีมูลค่าการค้ารวม 2,217 ล้านเหรียญสหรัฐ(ร้อยละ 0.5 ของมูลค่าการค้ารวมทั้งหมดของไทย) โดยไทยส่งออกไปแคนาดาเป็นมูลค่า 1,432 ล้านเหรียญสหรัฐ(ร้อยละ 0.6 ของการส่งออกทั้งหมด) มีสินค้าส่งออกสำคัญอาทิอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางข้าวเครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบผลไม้กระป๋องและแปรรูปและไทยนำเข้าจากแคนาดาเป็นมูลค่า 785 ล้านเหรียญสหรัฐ(ร้อยละ 0.4 ของการนำเข้าทั้งหมด) โดยมีสินค้านำเข้าสำคัญอาทิเยื่อกระดาษและเศษกระดาษปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์พืชและผลิตภัณฑ์จากพืชเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

10 สิงหาคม2561

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ