รัฐมนตรีอาร์เซ็ปนัดประชุมที่กัมพูชาต้นมีนาคม หวังเร่งรัดการเจรจาให้ได้ข้อสรุปปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2019 14:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าจะเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ป สมัยพิเศษ ครั้งที่ 7 ซึ่งกัมพูชาจะจัดขึ้นในวันที่ 2 มีนาคม 2562 ที่เมืองเสียมราฐ โดยไทยในฐานะประธานอาเซียนจะเข้าร่วมทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อผลักดันให้การเจรจามีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญนำไปสู่การสรุปในปีนี้

นางสาวชุติมากล่าวว่า การสรุปผลการเจรจาอาร์เซ็ปในปีนี้ถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญมากในฐานะประธานอาเซียนของไทย ซึ่งในการประชุมครั้งนี้รัฐมนตรี 16 ประเทศ จะร่วมกันกำหนดแผนการทำงานและเป้าหมายของการประชุมที่จะจัดขึ้นประมาณ 8 ครั้งในปีนี้ โดยจะเป็นการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส) 4 ครั้ง และการประชุมระดับรัฐมนตรี 4 ครั้ง เพื่อเป็นแนวทางให้การเจรจามีความคืบหน้าเป็นไปตามแผนงานนอกจากนี้ ที่ประชุมจะติดตามความคืบหน้าการเจรจาที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นปี 2562 โดยเฉพาะการประชุมคณะกรรมการเจรจาอาร์เซ็ป ครั้งที่ 25 เมื่อวันที่ 19-28 กุมภาพันธ์ 2562 ที่เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

นางสาวชุติมา กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยในฐานะประธานอาเซียนและประธานที่ประชุมอาร์เซ็ปในปีนี้ จะพยายามขับเคลื่อนการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปให้ได้ตามเป้าโดยจะให้ความสำคัญกับการเร่งหาทางออกในประเด็นที่ยังค้างอยู่ ซึ่งหากปลดล๊อคได้จะทำให้การเจรจาคืบหน้า เช่น ช่วยหาทางออกในเรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการแข่งขัน เป็นต้น นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาตนได้มีโอกาสพบหารือกับรัฐมนตรีอาร์เซ็ป เช่น ญี่ปุ่น จีน และอินเดีย หาทางให้การเจรจามีความก้าวหน้า ซึ่งพบว่า สิ่งท้าทายความสำเร็จของการเจรจาคือ การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในสมาชิกอาร์เซ็ปหลายประเทศ ทั้งไทย อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย ที่อาจส่งผลให้การเจรจาล่าช้าออกไปได้ซึ่งไทยได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเจรจาอาร์เซ็ปและขอให้สมาชิกร่วมกันเร่งรัดให้การเจรจามีความคืบหน้าและดำเนินไปสู่เป้าหมาย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสมาชิกจะร่วมกับไทยขับเคลื่อนการเจรจาให้บรรลุผลสำเร็จในปีนี้

ทั้งนี้ อาร์เซ็ปมีประชากรกว่า 3,560 ล้านคนหรือเกือบครึ่งของประชากรโลก มีมูลค่าการค้ารวมกว่า 10.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 29% ของมูลค่าการค้าโลก โดยในปี 2561 ไทยกับประเทศสมาชิกอาร์เซ็ปมีมูลค่าการค้ารวมอยู่ที่ประมาณ 2.9 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 59.7 ของการค้ารวมทั้งหมดของไทย เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ร้อยละ 12.6 สำหรับประเทศสมาชิกอาร์เซ็ปที่ไทยส่งออกมากที่สุด ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ตามลำดับ โดยสินค้าสำคัญที่ไทยส่งออก ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องคอมพิวเตอร์ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยาง ยางพารา เครื่องจักรกล เหล็ก

สำหรับผู้ที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการเสนอแนะข้อคิดเห็น สามารถติดต่อกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ CallCenter02 507 7555 หรือทาง www.dtn.go.th, www.facebook.com/TradeNegotiations และ http://twitter.com/dtn_thailand

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

27 กุมภาพันธ์ 2562

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ