ไทยบรรลุความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 12, 2008 16:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          การประชุมคณะเจรจาการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี (AKTNC) ครั้งที่ 21 ไทยเตรียมลงนามพิธีสารเข้าร่วมความตกลงการค้าสินค้าและบริการกับอาเซียนอื่นและเกาหลีกลางปีนี้   แต่สำหรับการลงทุนยังไม่คืบ
นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะเจรจาการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี (AKTNC) ครั้งที่ 21 เมื่อวันที่ 13-18 มกราคม 2551 ณ เมืองบาเกียว สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ว่า การประชุมครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าและบริการ รวมทั้งการเจรจาความตกลงว่าด้วยการลงทุน นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงสองฝ่ายระหว่างไทยและเกาหลี เมื่อวันที่ 17-18 ธันวาคม2550 และแสดงความยินดีกับผลความสำเร็จของการหารือสองฝ่ายดังกล่าว ทั้งนี้ที่ประชุมต้องการให้ไทยสามารถเข้าร่วม ลงนามความตกลงการค้าสินค้าและเริ่มลดภาษีระหว่างกันได้โดยเร็ว ในเบื้องต้นจึงกำหนดให้มีการลงนามพิธีสารการเข้าร่วมความตกลงของไทยกลางปีนี้ โดยสมาชิกอาเซียนประเทศอื่นๆและเกาหลีจะร่วมลงนามในพิธีสารดังกล่าวด้วย พร้อมกันนี้คาดว่าไทยจะสามารถลงนามพิธีสารการเข้าร่วมความตกลงว่าด้วยการค้าบริการร่วมกับอาเซียนอื่นและเกาหลีด้วย ซึ่งความตกลงว่าด้วยการค้าบริการดังกล่าวมีการลงนามแล้วระหว่างสมาชิกอาเซียนประเทศอื่นๆและเกาหลีในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนปลายปีที่แล้ว แต่ไทยไม่สามารถเข้าร่วมลงนามได้เนื่องจากกระบวนการภายในยังไม่แล้วเสร็จ
สำหรับการเจรจาจัดทำความตกลงว่าด้วยการลงทุนนั้น อาเซียนและเกาหลียังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในหลายประเด็น เช่น การขยายผลประโยชน์ที่อาเซียนให้แก่ประเทศคู่เจรจาอื่นในการจัดทำความตกลงว่าด้วยการลงทุนที่จะมีขึ้นในอนาคตให้แก่เกาหลีโดยอัตโนมัติ (Automatic MFN) การให้ความคุ้มครองการลงทุนก่อนเข้ามาจัดตั้งสำนักงานในประเทศ และขอบเขตการเปิดเสรีการลงทุน เป็นต้น ส่งผลให้การเจรจาไม่มีความคืบหน้ามากนัก แต่ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องเร่งรัดการเจรจาให้แล้วเสร็จภายในปีนี้จึง ตกลงที่จะให้มีการเจรจานอกรอบเพิ่มเติมอีกเพื่อให้สามารถสรุปผลการเจรจาได้ภายในปีนี้ ตามกรอบเวลาที่ได้กำหนดไว้
นอกจากนี้ยังมีประเด็นสำคัญอื่นที่อาเซียนและเกาหลีได้หารือกัน ได้แก่ การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพันธกรณีความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้า โดยจะมีปัญหาเรื่องการเริ่มลดภาษีล่าช้าของประเทศภาคีบางประเทศและการให้สิทธิพิเศษทางภาษีแก่สินค้านำเข้าจากเกาหลีที่มีหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าที่ลงนามด้วยอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ