‘พาณิชย์’ เตรียมจัดสัมมนาใหญ่ “ก้าวต่อไปของไทย หลังปิดดีลอาร์เซ็ป”

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 25, 2019 13:22 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดสัมมนาใหญ่นัดแรกหลังปิดดีลอาร์เซ็ป เตรียมพร้อมใช้ประโยชน์และปรับตัวรองรับผลกระทบจากความตกลงฯ ในทุกมิติ วันที่ 16 ธันวาคมนี้ ณ ห้องวิภาวดีบอลลูม A-B โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ มีกำหนดจัดสัมมนา “ก้าวต่อไปของไทย หลังปิดดีลอาร์เซ็ป” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ในวันที่ 16 ธันวาคม 2562 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่สาระสำคัญของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็ป (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) และความสำเร็จของการเจรจาฯ รวมทั้งให้รับทราบข้อมูลเพื่อเตรียมพร้อมปรับตัวใช้ประโยชน์จากความตกลงฯ โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร และผู้แทนจากสภาหอการค้าไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ และสมาคมการค้าบิสคลับไทย ร่วมเป็นวิทยากร

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ที่ประชุมผู้นำได้ออกแถลงการณ์ประกาศความสำเร็จของการเจรจา RCEP ที่กรุงเทพฯ โดยสมาชิกสามารถสรุปผลการเจรจาทั้ง 20 บทได้แล้ว เหลือขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมาย เพื่อลงนามร่วมกันในปี 2563 ซึ่งจะส่งผลให้อาร์เซ็ปเป็นความตกลงการค้าเสรีขนาดใหญ่ ที่ประกอบด้วยสมาชิก 16 ประเทศ คือ อาเซียน 10 ประเทศรวมทั้งไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 3,500 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 48 ของประชากรโลก

นางอรมน เสริมว่า กรมฯ จึงได้กำหนดแผนการทำงานเพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่ทุกภาคส่วนในเรื่องความตกลงอาร์เซ็ป เช่น จัดประชุมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้อมูลสำคัญที่ได้จากการเจรจา รวมทั้งการจัดสัมมนาครั้งนี้ และในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2563 กรมฯ มีแผนจะจัดสัมมนาในต่างจังหวัดทั้ง 4 ภูมิภาค ที่จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา และชลบุรี เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลความตกลงให้ประชาชนได้รับทราบ รวมถึงการเตรียมตัวใช้ประโยชน์จากความตกลงทุกมิติและการปรับตัวจากผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาฯ สามารถลงทะเบียนได้ที่ regis.dtn.go.th รหัสลงทะเบียน 9000 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2507 7216 และ 0 2507 6285

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

12 ธันวาคม 2562

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ