‘พาณิชย์’ เผย แคนาดาปลื้มสินค้าเกษตรไทย สบช่องหาโอกาสขยายส่งออกสู่อเมริกาเหนือและอียู

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2020 13:44 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดบ้านต้อนรับผู้แทนนายกรัฐมนตรีแคนาดา เผย แคนาดาสนใจสินค้าเกษตรไทย โดยเฉพาะผลไม้ ฉวยโอกาสเสนอให้ส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน เชื่อเป็นช่องทางขยายตลาดสินค้าเกษตรไทย พร้อมชี้ อาเซียนอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้เพื่อจัดทำ FTA กับแคนาดา หวังเปิดประตูการค้าสู่อเมริกาเหนือและอียูในอนาคต

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายโจนาธาน ฟรีด ผู้แทนนายกรัฐมนตรีแคนาดา ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ณ กระทรวงพาณิชย์ โดยแคนาดาแสดงความสนใจสินค้าเกษตรของไทย โดยเฉพาะผลไม้ที่มีความหลากหลายและมีผลผลิตเกือบตลอดทั้งปี ซึ่งต่างจากแคนาดามีผลผลิตทางการเกษตรเพียง 6 เดือนเท่านั้น เนื่องจากมีภูมิอากาศที่หนาวเย็น ทั้งนี้ แคนาดาเสนอให้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างสำนักงานพาณิชย์ของไทยในแคนาดากับหน่วยงานด้านการพัฒนาธุรกิจของแคนาดา เพื่อส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน และเป็นการช่วยขยายตลาดสินค้าเกษตรของไทยไปยังตลาดใหม่ๆ

นายบุณยฤทธิ์ เสริมว่า แคนาดาแสดงความสนใจที่จะมี FTA กับอาเซียน และขอให้ไทยช่วยเร่งผลักดันกระบวนการดำเนินการในอาเซียน เพื่อเปิดเจรจาจัดทำความตกลง FTA กับแคนาดา เนื่องจากเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายในการขยายการค้าการลงทุนระหว่างภูมิภาค ซึ่งแคนาดาสามารถเป็นประตูเข้าสู่อเมริกาเหนือ และสหภาพยุโรป ให้อาเซียนได้ ทั้งนี้ ไทยแจ้งว่าอาเซียนอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้และเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ แต่เนื่องจากอาเซียนและแคนาดายังมีความเห็นต่างกันในประเด็นการค้าใหม่ๆ จึงเห็นว่าแคนาดาควรใช้โอกาสนี้ให้คำแนะนำทางเทคนิคแก่อาเซียนในประเด็นดังกล่าว ซึ่งแคนาดาแจ้งว่ายินดีร่วมมือกับอาเซียน นอกจากนี้ แคนาดายังพร้อมสนับสนุนและยินดีให้คำแนะนำทางเทคนิคในด้านต่างๆ เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเข้าร่วม CPTPP ของไทยอีกด้วย

ทั้งนี้ แคนาดาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 31 ของไทย ในปี 2562 มีมูลค่าการค้ารวมระหว่างกัน 2,552.96 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปแคนาดา 1,589.71 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ข้าว เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และยางพารา และไทยนำเข้าจากแคนาดา 963.24 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช ปุ๋ย และยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องเพชรพลอย อัญมณีเงินแท่งและทองคำ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

28 กุมภาพันธ์ 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ