ภาคเอกชนเตรียมเฮ! อาเซียนเปิดใช้ระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง กันยายนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2020 14:38 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘พาณิชย์’ เผย สมาชิกอาเซียนให้สัตยาบันพิธีสารฉบับที่ 1 เพื่อแก้ไขความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน ครบทั้ง 10 ประเทศแล้ว เตรียมเปิดใช้ระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน 20 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไทยให้ความสำคัญและผลักดันให้อาเซียนร่วมกันดำเนินการจนเป็นผลสำเร็จ และจะเป็นประโยชน์ต่อภาคเอกชน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2563 อาเซียนได้จัดประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน หรือ AFTA Council ผ่านระบบ Video Conference โดยมี ดร. สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย ซึ่งที่ประชุมแจ้งว่าขณะนี้สมาชิกอาเซียนได้ให้สัตยาบันพิธีสารฉบับที่ 1 เพื่อแก้ไขความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน ครบทั้ง 10 ประเทศแล้ว ซึ่งพิธีสารดังกล่าวมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียนให้รองรับการใช้ระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน และจะเปิดใช้ระบบดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2563 เป็นต้นไป

นางอรมน เพิ่มเติมว่า “ระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียนถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จของอาเซียน และเป็นประเด็นที่ไทยผลักดันมาโดยตลอด เพราะเห็นว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับภาคเอกชน เนื่องจากผู้ประกอบการสามารถดำเนินการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าได้ด้วยตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปขอรับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าจากหน่วยงานภาครัฐอีกต่อไป จึงช่วยประหยัดเวลา ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และลดความผิดพลาดในการกรอกข้อมูลในหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของอาเซียน (Form D) จึงขอให้ภาคเอกชนเตรียมความพร้อม และศึกษาแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านวิธีปฏิบัติด้านหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าและความรู้ด้านกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า”

ทั้งนี้ เมื่อระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียนมีผลใช้บังคับ จะถือเป็นการสิ้นสุดการดำเนินการโครงการนำร่องการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง ทั้งโครงการที่ 1 (สมาชิกประกอบด้วย ไทย บรูไน สิงคโปร์ เมียนมา กัมพูชา และมาเลเซีย) และโครงการที่ 2 (สมาชิกประกอบด้วย ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สปป.ลาว และเวียดนาม) และจากข้อมูลสถิติการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีภายใต้โครงการนำร่องการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองทั้ง 2 โครงการ พบว่าไทยเป็นประเทศที่มีผู้ส่งออกที่ขึ้นทะเบียนมากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยไทยมีจำนวนผู้ส่งออกที่ขึ้นทะเบียนรวมทั้งสิ้น 334 ราย อันดับที่ 2 มาเลเซีย 212 ราย และอันดับที่ 3 สิงคโปร์ 78 ราย นางอรมน เสริม

ในปี 2562 ไทยส่งออกไปอาเซียนมูลค่า 62,629 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 25.5 % ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย ในขณะที่มีการนำเข้าจากอาเซียนมูลค่า 239,980 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 19.0 % ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมดของไทย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

1 กันยายน 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ