กรมเจรจาฯ นำผู้ประกอบการนมโค ที่ใช้ FTA บุกตลาดโลก โชว์ศักยภาพสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมของไทย ในงาน THAIFEX

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 24, 2020 13:41 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โชว์ผลงาน นำผู้ประกอบการและสหกรณ์โคนม 17 ราย ที่สามารถใช้ FTA บุกตลาดโลก ร่วมออกบูธ “Milk Caf?” แสดงสินค้าในงาน THAIFEX ANUGA ASIA 2020 ระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน 2563 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี อวดศักยภาพสินค้านมและผลิตภัณฑ์ของไทยต่อสายตาของผู้เข้าร่วมงานจากทุกมุมโลก

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า งาน THAIFEX ANUGA ASIA 2020 ที่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน ปีนี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี มีผู้ประกอบการนม และผลิตภัณฑ์นม จำนวน 17 ราย ที่ได้เข้าร่วมโครงการ “จัดทัพโคนมไทย บุกตลาดต่างประเทศด้วย FTA” ของกรมฯ มาร่วมออกบูธในรูปแบบ “Milk Caf?” โชว์ศักยภาพผลิตภัณฑ์นมของไทย ที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย ทั้งในระดับอุตสาหกรรม ธุรกิจอาหาร ร้านอาหาร และครัวเรือน และเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการและสหกรณ์นมโคที่เข้าร่วมงานจะได้จับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าภายในงาน รวมทั้งสามารถนำแนวคิดหรือมุมมองที่ได้จากการร่วมงานไปปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ และรูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจเหมาะสมกับตลาดและผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

นางอรมน เพิ่มเติมว่า ที่ บูธของ “Milk Caf?” มีการนำผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการนมโค เช่น บริษัท เชียงใหม่เฟรชมิลค์ บริษัทแมรี่ แอน แดรี่ โปรดักส์ จำกัด บริษัทแดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคม สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด และสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์กห้วยสัตว์ใหญ่ เป็นต้น มาจัดกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมสนุก อาทิ ชิมนม (MILK TESTING) ผสมมิลค์เชค (DIY MILKSHAKE) ทำโยเกิร์ต (HEALTHY YOGURT BOWL) และ FUNNY FLOAT

สำหรับโครงการ “จัดทัพโคนมไทย บุกตลาดต่างประเทศด้วย FTA” ที่กรมฯ จัดขึ้นตลอด 3 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2561-2563) ผู้ประกอบการนมโคและผลิตภัณฑ์นมที่เข้าร่วมโครงการได้เพิ่มพูนทักษะความรู้เรื่องการตลาด ช่องทางการจัดจำหน่าย การค้าต่างประเทศ วิธีการ มาตรฐานและกฎระเบียบต่างๆ ในการส่งออก การใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการฯ ด้วยกัน และได้มีโอกาสสำรวจตลาดและจับคู่ธุรกิจที่ประเทศจีน และสิงคโปร์ ซึ่งไม่เก็บภาษีศุลกากรนำเข้านมและผลิตภัณฑ์นมจากไทยแล้วภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ช่วยให้สินค้าของไทยมีแต้มต่อเหนือคู่แข่งขัน ช่วยให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถตกลงขายสินค้าได้ และบางรายอยู่ในขั้นตอนเจรจาข้อตกลงในการซื้อ-ขาย อาทิ สหกรณ์วังน้ำเย็น จำกัด แต่มียอดการสั่งผลิตภัณฑ์นมที่มีโอเมก้า 365 จากวู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นจำนวนถึง 30 ตัน แม้อยู่ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ก็ตาม นางอรมนเสริม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

22 กันยายน 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ