เอฟทีเอดันส่งออกไปอินเดีย 5 เดือน พุ่ง 47% ทะลุ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2021 13:47 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผย FTA ที่ไทยมีกับอินเดีย 2 ฉบับหนุนส่งออกสินค้าไทยไปอินเดีย 5 เดือนแรก ปี 64 เพิ่มสูงถึง 47% ปั๊มเงินเข้าประเทศกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าอาหารสำเร็จรูป ผลไม้ เครื่องใช้ในครัวเรือนกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอินเดีย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยตัวเลขการค้าและการส่งออกระหว่างไทยกับอินเดียหนึ่งในตลาดคู่ค้าสำคัญ ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2564 (ม.ค.-พ.ค.) พบว่า ไทยมีมูลค่าการค้ากับอินเดียรวม 5,954 ล้านเหรียญสหรัฐ (+54%) จากช่วงเดียวกันของปี 2563 เป็นการส่งออกมูลค่า 3,281 ล้านเหรียญสหรัฐ (+47%) สินค้าส่งออกสำคัญของไทยขยายตัวเกือบทุกรายการ อาทิ เม็ดพลาสติก (+68%) เคมีภัณฑ์ (+46%) อัญมณีและเครื่องประดับ (+34%) เหล็กและผลิตภัณฑ์ (+48%) รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ (+50%) ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ (+316,175%) เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ (+29%) เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ (+76%) ทองแดงและของทำด้วยทองแดง (+101%) และผลิตภัณฑ์ยาง (+28%)

นางอรมน กล่าวว่า ความตกลงการค้าเสรี (FTA) เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของสินค้าไทย โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่ส่งไปอินเดียไม่ถูกเก็บภาษีนำเข้า ซึ่งผู้ส่งออกสามารถเลือกใช้ประโยชน์จาก FTA ที่ไทยมีกับอินเดีย จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ FTA ไทย-อินเดีย บังคับใช้เมื่อปี 2547 ซึ่งทั้งสองประเทศมีการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าแล้ว 83 รายการ อาทิ เงาะ ลำไย มังคุด ทุเรียน อาหารทะเลกระป๋อง อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนยานยนต์

อีกหนึ่งฉบับ คือ FTA อาเซียน-อินเดีย บังคับใช้เมื่อปี 2553 ซึ่งอินเดียได้ยกเลิกภาษีนำเข้าให้กับสินค้าที่ส่งออกจากไทยประมาณ 4,141 รายการ หรือ 79% ของรายการสินค้าทั้งหมด อาทิ ปศุสัตว์ ผักผลไม้ ประมงและผลิตภัณฑ์ เม็ดพลาสติก เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ พัดลม ตู้เย็น เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ เครื่องสีข้าว หม้อแปลงไฟฟ้า เครื่องประมวลผลข้อมูล วงจรพิมพ์ ส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ และส่วนประกอบของเครื่องยนต์ ทั้งนี้ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปตลาดอินเดียส่วนใหญ่ล้วนเป็นสินค้าที่อยู่ในรายการขอใช้สิทธิประโยชน์ส่งออกภายใต้ FTA ไทย-อินเดีย และอาเซียน ?อินเดีย

นางอรมน เพิ่มเติมว่า อินเดียถือเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ และเป็นตลาดใหญ่ที่มีประชากรเกือบ 1,400 ล้านคน โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้คาดการณ์เศรษฐกิจของอินเดียจะขยายตัว 12.5% ในปีนี้ และในปัจจุบันอินเดียต้องการนำเข้าสินค้าหลายชนิดเนื่องจากผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาทิ อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ผลไม้ และเครื่องใช้ในครัวเรือน ในขณะที่สินค้าของไทยเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคอินเดียว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการขยายการส่งออกไปยังตลาดอินเดีย

นอกจากนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ กรมฯ ได้จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูปของไทยกับอินเดีย ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อใช้ประโยชน์จาก FTA และเจาะตลาดอินเดีย โดยได้ตั้งเป้ามูลค่าการค้าจากการจับคู่ธุรกิจไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

29 มิถุนายน 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ