‘สินิตย์’ ปลื้มแบรนด์นมไทย ‘แดรี่โฮม’ วางขายซุปเปอร์มาร์เก็ตในตลาดสิงคโปร์สำเร็จ ชี้! FTA ช่วยสร้างแต้มต่อขยายส่งออกสินค้าไทยได้จริง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 14, 2021 14:06 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?สินิตย์? ปลื้ม นมสัญชาติไทย ?แดรี่โฮม? เจาะตลาดสิงคโปร์สำเร็จ ได้วางขายสินค้าโยเกิร์ตออร์แกนิกในซุปเปอร์มาร์เก็ต Cold Storage และ Market Place ทั่วตลาดสิงคโปร์ เป็นผลสำเร็จจากโครงการ ?โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA? ที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจัดทัพพาผู้ประกอบการนมโคแปรรูปสร้างเครือข่ายธุรกิจที่สิงคโปร์ ชี้! FTA ช่วยสร้างแต้มต่อให้สินค้าไทยขยายส่งออกได้จริง

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยข่าวดีสินค้าโยเกิร์ตออร์แกนิกทำจากนมของไทยจากบริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศพาไปจับคู่ธุรกิจเปิดตลาดกับคู่ค้าสิงคโปร์ สามารถวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต Cold Storage และ Market Place ทั่วประเทศของสิงคโปร์ นับเป็นความภาคภูมิใจและเป็นผลงานความสำเร็จของโครงการ ?โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA? ซึ่งกรมฯ จัดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้สหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูปของไทยได้ใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายตลาดส่งออกในอาเซียน โดยสินค้าดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้นำเข้าอย่างมาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่สิงคโปร์ที่เชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าไทย

นายสินิตย์ เสริมว่า กระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มศักยภาพสหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการให้ใช้ประโยชน์จาก FTA เจาะตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่ไทยมี FTA ด้วย เช่น อาเซียนและจีน ซึ่งได้ยกเว้นภาษีศุลกากรที่เก็บกับสินค้านมที่ส่งออกจากไทยแล้ว ทำให้ช่วยเพิ่มแต้มต่อทางการค้าแก่สินค้าไทย และยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการโคนมจากการส่งออกด้วย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เพิ่มเติมว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินโครงการ ?โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA? อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2561

เพื่อช่วยให้สหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการโคนมไทยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า เช่น นม UHT และนมอัดเม็ดไปตลาดจีน นม UHT และออร์แกนิกโยเกิร์ตไปตลาดสิงคโปร์ และถือเป็นความสำเร็จของแดรี่โฮม ที่สามารถจับคู่ธุรกิจกับบริษัท Unified Investment & Holding Pte.Ltd. ผู้นำเข้าสินค้าอาหาร เครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวของสิงคโปร์ สามารถนำสินค้าออร์แกนิกโยเกิร์ตจากนมไปวางจำหน่ายในห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำของสิงคโปร์ได้สำเร็จ เชื่อมั่นว่าจะเป็นโอกาสในการต่อยอดขยายการส่งออกไปสู่ตลาดอาเซียนและตลาดโลก

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมอันดับ 1 ในอาเซียน และอันดับที่ 7 ของโลก ในช่วง 8 เดือนของปี 2564 (ม.ค. ? ส.ค.) ไทยส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมสู่ตลาดโลก มูลค่า 392.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 2.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาเซียน (ส่งออก 330.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 1.4%) ฮ่องกง (ส่งออก 16.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 18.3%) จีน (ส่งออก 16.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 5.8%) และกานา (ส่งออก 8.0 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 31.1%) จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น นมเปรี้ยว โยเกิร์ต นม UHT นมถั่วเหลืองที่มีนมผสม และนม/ครีมที่ไม่เติมน้ำตาล เป็นต้น

กระทรวงพาณิชย์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

13 ตุลาคม 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ