สร้างประวัติศาสตร์! “จุรินทร์” เจาะตลาดใหม่ เปิดเจรจาร่วมการค้า ไทย-มองโกเลีย ตั้งเป้าปี 70 มูลค่าการค้าโต 3,600 ล้านต่อปี พร้อมชวนนักลงทุนมาไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2022 13:27 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

วันที่ 5 กันยายน 2565 เวลาท้องถิ่น 17.00 น.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-มองโกเลีย กับนางบัตต์เซตเสก บัตมุนห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมองโกเลีย( Mrs. Battsetseg Batmunkh, Minister of Foreign Affairs of Mongolia) และเปิดเวทีการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ไทย-มองโกเลีย ที่กระทรวงการต่างประเทศ กรุงอูลานบาตาร์ ประเทศมองโกเลีย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถือเป็นการเยือนมองโกเลียครั้งแรกสำหรับตน และประทับใจในการต้อนรับอันอบอุ่นและประทับใจในภูมิประเทศของประเทศมองโกเลีย รวมทั้งได้สัมผัสกับพี่น้องประชาชนแม้จะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ วัตถุประสงค์สำคัญประการที่หนึ่ง เพื่อลงนาม MOU ในการจัดตั้ง JTC ซึ่งเมื่อสักครู่ได้มีการลงนาม ประการที่สอง ถัดจากนี้ไปจะเป็นการประชุม JTC ซึ่งคณะกรรมการร่วมการค้าระหว่างไทยกับมองโกเลียขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยมองโกเลียเป็นเจ้าภาพและจากนั้นจะผลัดกันเป็นเจ้าภาพต่อไป และประการที่สาม ของการเดินทางมาครั้งนี้ คือการทำ Business Networking เพื่อเจรจาการค้าการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งตนได้นำภาคเอกชนไทยเดินทางมาพบกับนักธุรกิจของมองโกเลียวันนี้ด้วย

ตนหวังว่า หลังจากการจัดตั้ง JTC มูลค่าการค้าระหว่างกันจะเพิ่มขึ้นจาก 55 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างน้อยใน 5 ปีนี้จะเพิ่มเป็น 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นเป้าหมายที่เราจะเจรจากันต่อไป นอกจากนั้น หวังว่ามูลค่าการลงทุนระหว่างสองประเทศจะเพิ่มขึ้นด้วย และที่สำคัญขอถือโอกาสนี้ เชิญชวนนักลงทุนจากมองโกเลียไปลงทุนในประเทศไทยในด้านต่างๆ รวมทั้งเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวมองโกเลียเดินทางมาเยือนประเทศไทยโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ปีนี้และปีต่อๆ ไปด้วย ซึ่งประเทศไทยยินดีต้อนรับ

?หลังการจัดตั้ง JTC ครั้งนี้ ตนหวังว่า จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันของสองประเทศและจะมีส่วนสำคัญในการช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นงอกงามขึ้นระหว่างสองประเทศต่อไปจาก 48 ปี ในปีนี้เป็นปีที่ 49 ปีที่ 50 และต่อๆไป ไม่มีวันจบสิ้น?นายจุรินทร์ กล่าว

5 กันยายน 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ