‘กรมเจรจาฯ’ จับมือ กมธ. การพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา ขึ้นเหนือ หนุนสินค้าดาวเด่นเมืองน่าน ใช้ประโยชน์ FTA เจาะตลาดการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 9, 2023 14:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จับมือคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดน่าน คุยเกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้า Future Food กาแฟ มะแขว่น เครื่องเงิน และผ้าทอ เน้นให้สร้างความแตกต่างของสินค้า ตอบโจทย์ผู้บริโภค ชี้ช่องใช้ประโยชน์จาก FTA เพิ่มแต้มต่อขยายส่งออก

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม) ให้ดำเนินโครงการเตรียมความพร้อมให้รัฐสภาและบุคลากรส่วนท้องถิ่น เรื่อง ?โลกการค้าเสรี? ระหว่างวันที่ 28 - 30 กันยายน 2566 ณ จังหวัดน่าน โดยได้รับเกียรติจากประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) และรองประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา (นางสาววิบูลลักษณ์ ร่วมรักษ์) นำคณะลงพื้นที่พบหารือเกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้าถั่วลิสง และมะแขว่น ซึ่งเป็นสินค้า Future Food รวมทั้งกาแฟน่านดูโอ เครื่องเงินชมพูภูคา และผ้าทอน่านบุรี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการเปิดเสรีทางการค้า และเร่งใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายส่งออกตลาดต่างประเทศ

นางสาวบุณิกา กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้พบหารือผู้ประกอบการสินค้าถั่วลิสงแปรรูป อำเภอเมืองน่าน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ผลิตสินค้า Future Food แหล่งโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ โดยได้ใช้ประโยชน์จาก FTA ส่งออกถั่วลิสงต้มและตากแห้งไปตลาดมาเลเซีย ปัจจุบันคู่ค้า FTA 18 ประเทศ ได้ยกเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าถั่วลิสงจากไทยทุกรายการแล้ว สำหรับการพบหารือกับห้างหุ้นส่วนจำกัด หอมเครื่องฟู๊ด อำเภอเมืองน่าน ซึ่งมีผลิตภัณฑ์มะแขว่นแปรรูป อาทิ ซอส น้ำพริก และผงโรยข้าว โดยได้แนะนำเรื่องการประชาสัมพันธ์สินค้ามะแขว่นให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพและตลาดวีแกนที่มีโอกาสเติบโตสูง

นอกจากนี้ ยังได้พบหารือกับกับห้างหุ้นส่วนจำกัด น่านดูโอ คอฟฟี่ อำเภอเวียงสา ผู้ผลิตกาแฟอะราบิก้าและโรบัสต้า โดยได้แนะนำให้ยกระดับการผลิตเมล็ดกาแฟ ที่มีมาตรฐาน GAP และการสร้างความแตกต่างของสินค้า เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก สำหรับการพบหารือกับผู้ประกอบการเครื่องเงินชมพูภูคา ได้แนะนำเรื่องการใช้ประโยชน์จาก FTA ที่ประเทศคู่ค้า 18 ประเทศ ได้ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเครื่องเงินจากไทยแล้ว จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ที่จะใช้ประโยชน์จาก FTA สร้างแต้มต่อขยายตลาดส่งออก และใช้ความได้เปรียบเรื่องการเป็นผู้นำด้านการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไปตลาดโลก และการพบหารือกับห้างหุ้นส่วนจำกัด ผ้าน่านบุรี อำเภอเมืองน่าน ผู้ผลิตสินค้าผ้าทอพื้นเมืองและเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งดึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมมาเป็นจุดขาย โดยได้ให้คำแนะนำเรื่องการออกแบบสินค้าให้มีความร่วมสมัยตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคในปัจจุบัน และสามารถใช้ Soft Power ผลักดันสินค้าผ้าไทยขยายส่งออกไปตลาดต่างประเทศ

?จังหวัดน่านมีจุดแข็งของสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป ที่ดำเนินการขับเคลื่อนโดยคลัสเตอร์ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ใช้นวัตกรรมมาช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า มีความเข้าใจตลาดและความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงมีความพร้อมใช้ FTA เป็นเครื่องมือเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าและเข้าสู่ตลาดการค้าเสรี? นางสาวบุณิกา เสริม.

9 ตุลาคม 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ