กรมเจรจาฯ ลงพื้นที่จันทบุรี สร้างความเข้าใจเปิดเสรีสินค้าเกษตร

ข่าวทั่วไป Tuesday June 24, 2008 15:27 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สร้างความรู้ความเข้าใจสินค้าเกษตร กฎระเบียบการส่งออกและนำเข้า การเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรเชิญตัวแทนภาครัฐ  เอกชนและเกษตรกรจังหวัดจันทบุรีร่วมกว่า 200 คน
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯจะจัดงานสัมมนาเรื่อง “การค้าสินค้าเกษตรไทย : โอกาสและความท้าทายในตลาดโลก” ครั้งที่4 วันที่ 3-4 กรกฎาคม 2551 ณ โรงแรมเคพี แกรนด์ จ.จันทบุรี เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องรับทราบความคืบหน้าการเจรจาเปิดเสรีสินค้าเกษตร และเป็นการระดมความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาแนวทางการเจรจาต่อไป ทั้งนี้กรมฯได้ดำเนินการจัดสัมมนาเรื่องนี้มาแล้ว 3 ครั้งคือ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดกาฬสินธุ์
สินค้าเกษตรเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย โดยมีสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง เนื้อไก่ ผักและผลไม้สด กระป๋องและแปรรูป เป็นต้น ที่ผ่านมาการค้าสินค้าเกษตรไปต่างประเทศ ประเทศคู่ค้าเกือบทุกประเทศจะมีมาตรการภาษี และมาตรการที่มิใช่ภาษี เป็นข้อจำกัดในการนำเข้าของแต่ละประเทศ ดังนั้นประเทศต่างๆ จึงหันมารวมกลุ่มกันเพื่อดำเนินการในกิจกรรมทางการค้าทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลกเป็นองค์การการค้าโลก (WTO) แต่ด้วยความล่าช้าในการเจรจากรอบ WTO หลายประเทศจึงหันมาสนใจการเจรจาทวิภาคี (FTA) เนื่องจากเป็นข้อตกลงสองฝ่าย การเจรจาจึงเป็นไปอย่างรวดเร็ว ไทยในฐานะที่เป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญของโลก การเจรจาสินค้าเกษตรจึงมีความสำคัญทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคี ดังนั้นไทยจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงกระบวนการเปิดเสรีได้
การสัมมนาฯนี้ คาดว่าผู้เข้าสัมมนาจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้าสินค้าเกษตร กฎระเบียบการส่งออก-นำเข้า การเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรและสถานะล่าสุดในการเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO และ FTA เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ