ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ชี้สินค้ากลุ่มเนื้อสัตว์ สิ่งทอ อัญมณีได้ประโยชน์

ข่าวทั่วไป Tuesday June 24, 2008 15:24 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ที่ปรึกษาการพาณิชย์ หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทยในการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA) เปิดเผยถึงการเจรจา ครั้งที่ 15 
เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2551 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ที่ผ่านมาว่า ทั้งสองฝ่ายมีความพยายามที่จะให้เป็นการเจรจาครั้งสุดท้าย จึงสามารถประนีประนอมกันได้ในหลายๆ เรื่อง อย่างไรก็ดี ยังมีประเด็นคงค้างที่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ เช่น กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดเฉพาะรายการสินค้า (PSR) สำหรับสินค้าจำนวนหนึ่ง ประเด็น Most Favoured Nation (MFN) Treatment สำหรับการค้าบริการ การระงับข้อพิพาทระหว่างผู้ลงทุนและรัฐ และการแข่งขัน เป็นต้น
ทั้งนี้ ในข้อเสนอการเปิดตลาดสินค้าของไทย ไทยได้จัดให้สินค้าเกษตรที่มี Tariff Quota (TRQ) ซึ่งรวมถึงสินค้านม อยู่ในกลุ่มสินค้าอ่อนไหวที่จะไม่ลด/เลิกภาษี สำหรับกฎแหล่งกำเนิดสินค้าภายใต้ความตกลง AANZFTA นั้น จากการประเมินเบื้องต้น สินค้ากลุ่มที่ไทยจะได้ประโยชน์ คือ สินค้ากลุ่มเนื้อสัตว์ ปลากระป๋อง น้ำตาล น้ำผลไม้ สิ่งทอและผลิตภัณฑ์สิ่งทอ รองเท้า กระจก อัญมณี และ เครื่องจักรกลและไฟฟ้า เป็นต้น โดยเฉพาะปลาทูน่ากระป๋อง รองเท้า สิ่งทอ อัญมณี เหล็ก (พิกัด 7219) ทองแดง อะลูมิเนียม เครื่องมือที่ทำจากโลหะ กุญแจ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องจักรการเกษตร เครื่องพิมพ์ เครื่องจักรที่ใช้ในการฟอกหนัง คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์จอแบน เป็นต้น นอกจากนี้ ความตกลง AANZFTA ยังมีข้อบท Re-Invoicing และ Back-to-Back Certificate of Origin เพื่อรองรับการซื้อขายผ่านประเทศที่สามอีกด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ