สินค้าอุตสาหกรรมภายใต้ WTO

ข่าวทั่วไป Tuesday June 24, 2008 14:44 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          ไทยรุก WTO ลดภาษีสินค้าอุตสาหกรรมที่ประเทศกำลังพัฒนามีขีดความสามารถในการส่งออก ทั้งประมง สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม พร้อมสนับสนุนการลดภาษีเป็นรายสาขา เน้น 5 สาขาสำคัญ อัญมณีและเครื่องประดับ จักรยานและชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ประมง ป่าไม้และผลิตภัณฑ์จากป่าไม้    เหตุเป็นสาขาที่ไทยมีความสามารถในการแข่งขันสูง 
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเจรจาสินค้าอุตสาหกรรมภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) ว่า ขณะนี้สมาชิก WTO ได้มีการเจรจาลดภาษีกันอย่างเข้มข้น และมีความคืบหน้าในเรื่องสูตรการลดภาษีนำเข้าออกมาแล้ว โดยประเทศคู่ค้าสำคัญๆ ที่จะมีการลดภาษี เช่น สหรัฐฯ และอียู ลดจากอัตราเฉลี่ย 4% เหลือ 2.66% ญี่ปุ่นลดจาก 3.9% เหลือประมาณ 2.62% จีนจาก 9% เหลือประมาณ 6.3% บราซิล จาก 29.3% เหลือประมาณ 12.23% และอินเดียจาก 46.6% เหลือประมาณ 14.5%
“ไทยได้ผลักดันให้สมาชิก WTO มีการลดภาษีสินค้าอุตสาหกรรม โดยเน้นไปที่สินค้ารายการสำคัญๆ โดยเฉพาะสินค้าที่ประเทศกำลังพัฒนามีขีดความสามารถในการส่งออก เช่น สินค้าประมง สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เพราะปัจจุบันนี้ประเทศที่พัฒนาแล้วได้กำหนดภาษีนำเข้าสินค้าในกลุ่มนี้สูงมาก”นางสาวชุติมากล่าว
ทั้งนี้ หากการลดภาษีเป็นไปตามสูตรที่ได้มีการหารือกัน จะทำให้สมาชิกต้องลดภาษีในสินค้าดังกล่าวลงมามาก เช่น สินค้าประมงบางประเภทของอียู ภาษีอยู่ระหว่าง 20-24% จะลดเหลือประมาณ 6.2-6.6% สินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มบางประเภทของสหรัฐฯ ภาษีอยู่ระหว่าง 15-32% จะต้องลดลงเหลือประมาณ 5.6-7% เป็นต้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับไทยและประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆที่จะส่งออกสินค้าเหล่านี้ได้มากขึ้น
นางสาวชุติมากล่าวว่า นอกเหนือจากการหารือสูตรการลดภาษี สมาชิก WTO ยังได้มีการเจรจาลดภาษีเป็นรายสาขา (Sectoral Approach) โดยจะลดภาษีเหลือ 0% หรือลดภาษีลงมาอยู่ในอัตราที่เท่ากันในกลุ่มสินค้าที่สมาชิกได้ตกลงกัน ซึ่งล่าสุดมีสมาชิกให้ความสนใจเสนอสินค้าแล้ว 13 สาขา โดยในจำนวนนี้เป็นสาขาที่ไทยสนใจและสนับสนุนให้มีการลดภาษี 5 สาขา ซึ่งกรอบการลดภาษีในแต่ละสาขานั้น ได้กำหนดไว้ว่าสมาชิกสามารถเข้าร่วมได้โดยสมัครใจ การลดภาษีจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีสมาชิกเข้าร่วมมากพอ (Critical Mass) และต้องมีข้อยืดหยุ่นให้กับประเทศกำลังพัฒนา และพัฒนาน้อยที่สุด เช่น ยืดระยะเวลาลดภาษี หรือให้ภาษีสุดท้ายมากกว่า 0%
สำหรับสาขาที่ไทยให้ความสนใจ เพราะเป็นสาขาที่ไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง ได้แก่ สาขาอัญมณีและเครื่องประดับ จักรยานและชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ประมง ป่าไม้และผลิตภัณฑ์จากป่าไม้ ซึ่งทั้ง 5 สาขานี้ กำหนดจำนวนสมาชิกเข้าร่วมไว้ที่ 90% ของการค้าของสมาชิกทั้งหมด ก็สามารถเปิดเสรีกันได้
ส่วนอีก 8 สาขา ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วน กำหนดจำนวนสมาชิกเข้าร่วมไว้ที่ 99% และ 98% ของการค้ายานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ของโลกตามลำดับ เคมีภัณฑ์ เวชภัณฑ์และเครื่องมือทางการแพทย์ ยังไม่มีการกำหนดจำนวนสมาชิกที่เข้าร่วม เครื่องที่ใช้ในงานด้วยมือ วัตถุดิบ อุปกรณ์กีฬา ของเล่น กำหนดจำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมไว้ที่ 90% ของการค้าโลก ส่วนสาขาสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ยังไม่มีสมาชิกสนใจเข้าร่วมลดภาษี
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ