อียูเริ่มล็อบบี้อาเซียนเปลี่ยนเอฟทีเอทวิภาคี

ข่าวทั่วไป Tuesday January 27, 2009 15:52 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

สหภาพยุโรปเดินหน้าถกอาเซียน เปลี่ยนทิศเจรจาเอฟทีเอแบบกลุ่มต่อกลุ่มสู่ทวิภาคี คาดไทย-สิงคโปร์-เวียดนาม-มาเล เซีย พร้อมชิมลางก่อน

ฟิลิป เมเยอร์ ผอ.ฝ่ายการ ค้า กรรมาธิการการค้ายุโรป และหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยกับโพสต์ทูเดย์ ว่า ตนได้เข้าพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีของไทย และบางชาติในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เรื่องการเปลี่ยนวิธีเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) อาเซียน-อียู จากพหุภาคีมาเป็นทวิภาคีแล้ว หลังจากที่อาเซียนยังไม่พร้อมสำหรับการเจรจาแบบทั้งกลุ่ม

เมเยอร์ เปิดเผยว่า การเปลี่ยนวิธีเจรจาระหว่างอียูกับประเทศอาเซียนที่มีความพร้อมก่อนนั้น เป็นเพราะการเจรจาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา คืบหน้าเพียงเล็กน้อย โดยอาเซียนเป็นการรวมกลุ่มประเทศที่มีความแตกต่างกันสูง อาทิ การดำเนินการค้า และการเมืองภายใน

“ประเทศไทยเป็นคู่ค้าที่สำคัญของอียูจึงอยากให้ไทยส่งสัญญาณยืดหยุ่นในวิธีการเจรจาให้มากขึ้น โดยที่ยังคงรักษามุมมองการทำงานร่วมแบบภูมิภาคได้อยู่ และรักษาเป้าหมายที่จะบรรลุความสำเร็จร่วมกัน ตอนนี้อียูเริ่มคุยกับเจ้าหน้าที่ในระดับรัฐมนตรีแล้ว และหวังว่าจะขยายไปสู่ระดับรัฐบาลทั้งคณะโดยเร็ว” เมเยอร์ กล่าว

หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายอียู กล่าวว่า อียู จะเสนอเรื่องนี้ต่อรัฐมนตรีการค้า 10 ประเทศอาเซียน ระหว่างการประชุมสุดยอดการลงทุนและธุรกิจอาเซียน 2551 วันที่ 25—27 ก.พ. ที่กรุงเทพฯ ก่อนที่ทั้ง สองฝ่ายจะเริ่มเจรจาเอฟทีเอ ครั้งที่ 7 ที่มาเลเซีย ในเดือนมี.ค.นี้

สำหรับกรอบการเจรจาหลัง จากนี้ อียูจะปล่อยให้ยืดหยุ่นตาม ประเทศคู่เจรจา ขณะที่ประเทศซึ่งคาด ว่ามีศักยภาพที่จะเริ่มคุยเอฟทีเอกับอียูก่อนนั้น ครอบคลุมถึงไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ