ไทยลงนามเข้าร่วมความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีแล้ว

ข่าวทั่วไป Monday March 23, 2009 15:17 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทยร่วมกับอาเซียนอื่นและสาธารณรัฐเกาหลีลงนามในพิธีสารการเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าและพิธีสารการเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงว่าด้วยการค้าบริการอาเซียน-เกาหลีใต้ของไทย คาดความตกลงฯ นี้ จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างอาเซียนและเกาหลี อีกทั้งเพิ่มโอกาสทางการค้าระหว่างไทยและเกาหลีใต้ด้วย

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมา ไทยพร้อมประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นและเกาหลีใต้ได้ร่วมลงนามในพิธีสารการเข้าเป็นภาคีความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าและพิธีสารการเข้าเป็นภาคีความตกลงว่าด้วยการค้าบริการอาเซียน-เกาหลีใต้ของไทย หลังจากที่ไทยสามารถบรรลุข้อตกลงการเปิดตลาดสินค้ากับเกาหลีใต้ได้เมื่อเดือนธันวาคม 2550

ความตกลงการค้าเสรีนี้กำหนดให้เกาหลีใต้ทยอยลดภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศสมาชิกอาเซียนจำนวนมากกว่าร้อยละ 90 ของรายการสินค้าและมูลค่าการนำเข้าให้เหลือศูนย์ภายในวันที่ 1 มกราคม 2553 ทั้งนี้สินค้าสำคัญของไทยที่จะได้รับประโยชน์จากการเปิดตลาดของเกาหลี ได้แก่ คอมเพรสเซอร์ ไม้อัด มอเตอร์ไฟฟ้า กากน้ำตาล เส้นด้าย ยางรถยนต์ และปลาแช่แข็ง เป็นต้น

ด้านประเทศสมาชิกอาเซียนมีระยะเวลาในการปรับตัวที่นานกว่าในการเปิดตลาดสินค้าของตน เช่น ประเทศสมาชิกอาเซียนเดิม 5 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และบรูไนจะต้องลดภาษีนำเข้าสินค้าจากเกาหลีใต้ให้เหลือศูนย์ภายในวันที่ 1 มกราคม 2555 ส่วนไทยจะต้องลดภาษีนำเข้าสินค้าให้เหลือศูนย์ภายในวันที่ 1 มกราคม 2560 และประเทศสมาชิกอาเซียนใหม่ คือ กัมพูชา ลาว พม่าและเวียดนาม จะต้องลดภาษีนำเข้าสินค้าให้เหลือศูนย์ภายในวันที่ 1 มกราคม 2561-2563

สำหรับความตกลงว่าด้วยการค้าบริการอาเซียน-เกาหลีใต้นั้น เกาหลีใต้จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทั้งจากไทยและประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นสามารถเข้าไปดำเนินธุรกิจบริการที่สำคัญๆ ในเกาหลีใต้ โดยถือหุ้นได้ถึงร้อยละ 100 อาทิเช่น บริการด้านสัตวแพทย์ บริการโรงแรมและภัตตาคาร บริการทำความสะอาดอาคาร และบริการก่อสร้าง เป็นต้น

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ไทยได้ร่วมลงนามในพิธีสารทั้งสองฉบับแล้ว ประเทศภาคีความตกลงรวมทั้งไทยจะต้องดำเนินกระบวนการภายในเพื่อให้ความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าและความตกลงว่าด้วยการค้าบริการมีผลใช้บังคับต่อไป ซึ่งคาดว่าทั้งอาเซียนและเกาหลีใต้จะสามารถเริ่มใช้บังคับความตกลงทั้งสองฉบับได้ภายในครึ่งหลังของปี 2552

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ