ประเมินผลความตกลง FTA กับ 5 ประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 2009 15:29 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ประเมินผลเซ็นความตกลง FTA กับ 5 ประเทศ พบสินค้าไทยบุกเจาะตลาดได้เพิ่มขึ้น

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค รักษาการอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มีการประเมินผลการส่งออกสินค้าไทยภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ไทยได้เซ็นสัญญากับคู่เจรจา 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย-ออสเตรเลีย ไทย-นิวซีแลนด์ ไทย-อินเดีย อาเซียน-จีน และไทย-ญี่ปุ่น พบว่าสินค้าไทยสามารถบุกเจาะตลาดได้เพิ่มขึ้น ทั้งสินค้าอุตสาหกรรม และสินค้าเกษตร รวมไปถึงสินค้าบริการ

ทั้งนี้ ในปี 2551 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกภายใต้ FTA มูลค่า 11,559.5 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนต่อการส่งออกรวม 27.8% โดยมูลค่าส่งออกรวมไปยัง 5 ประเทศที่ทำ FTA ปี 2551 มูลค่า 45,491.8 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 14%

นางนันทวัลย์กล่าวว่า สำหรับสินค้าที่ไทยส่งออกได้เพิ่มขึ้นภายใต้ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) เช่น รถบรรทุกชนิดแวนและปิกอัพ รถยนต์ (รถพยาบาล) เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ปลาที่ปรุงแต่งหรือทำไว้ไม่ให้เสีย และเครื่องประดับทำด้วยโลหะมีค่า เป็นต้น และยังมีสินค้าเกษตรที่เคยมีปัญหาด้านสุขอนามัยที่เข้มงวด เช่น มังคุด ลำไย ลิ้นจี่ สับปะรดแกะเปลือก ทุเรียนแกะเปลือก ส้มโอแกะเปลือกและปลาสวยงาม ก็สามารถเข้าสู่ตลาดได้

ความตกลงการเป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP) พบว่า สินค้าที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้น เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาหารทะเลกระป๋อง สำหรับสินค้าเกษตรที่เคยประสบปัญหาสุขอนามัย เช่น ลำไย ลิ้นจี่ มังคุด ขิงสด และทุเรียนแกะเปลือก ก็เข้าสู่ตลาดได้แล้ว

ความตกลงการค้าเสรีไทย-อินเดีย ตั้งแต่มีการเปิดเสรีสินค้าบางส่วน (Early Harvest Scheme : EHS) จำนวน 82 รายการเหลือ 0% ตั้งแต่ 1 ก.ย.2549 สินค้าที่ไทยส่งออกได้เพิ่มขึ้น เช่น เม็ดพลาสติก เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนประกอบ หลอดภาพโทรทัศน์และเครื่องรับโทรทัศน์สี เป็นผลให้ไทยได้เปรียบดุลการค้ากับอินเดีย

ทั้งในกลุ่มสินค้า EHS และในภาพรวม ขณะที่การนำเข้าสินค้า EHS จากอินเดีย ไม่ได้ส่งผลกระทบกับไทย เพราะนำเข้าต่ำและมีสินค้าจำนวนน้อย เช่น กระปุกเกียร์ของยานยนต์ขนาดใหญ่ และของทำด้วยเหล็ก อย่างไรก็ตาม ในการเจรจาเปิดเสรีสินค้าส่วนที่เหลือ คาดว่าสินค้าที่ไทยจะส่งออกได้เพิ่มขึ้น เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก และผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องสำอาง อัญมณีและเครื่องประดับ ด้ายและเส้นใยสังเคราะห์ เสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ เป็นต้น

เขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน มีสินค้าที่ไทยส่งออกได้เพิ่มขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางผสมชนิดวัลแคไนซ์ น้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่น โพลิคาร์บอเนต ทุเรียนและผลไม้อื่น เช่น ลำไย มะม่วง มังคุด เงาะ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ