FTA อาเซียน - อินเดียเตรียมลงนามสิงหานี้

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 2009 15:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

พาณิชย์เผยอาเซียน-อินเดียบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีสินค้า สินค้ากว่า 4,700 รายการ พร้อมลดภาษีตั้งแต่ 1 ม.ค.2553 เตรียมลงนามส.ค.นี้ หลังจากมีการเลื่อนการลงนามเมื่อครั้งประชุมอาเซียนซัมมิทที่หัวหิน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค รักษาการอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้อาเซียนและอินเดียมีความพร้อมที่จะลงนามความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย ในส่วนการค้าสินค้าแล้ว โดยทั้ง 2 ฝ่ายตั้งเป้าหมายที่จะเริ่มลดภาษีสินค้ากว่า 4,700 รายการ ตั้งแต่ 1 ม.ค.2553 ส่วนการเปิดเสรีภาคการค้าบริการและการลงทุนอยู่ระหว่างการหารือของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง เนื่องจากเป็นเรื่องที่ค่อนข้างมีความละเอียดอ่อน และต้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องภายในประเทศมีส่วนร่วมให้มากที่สุด

ทั้งนี้ การจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย จะช่วยให้ไทยได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นจากการทำความตกลงการค้าเสรีไทย-อินเดีย ที่มีการเปิดเสรีสินค้าจำนวน 82 รายการ และลดภาษี 0%ตั้งแต่ปี 2549 โดยมีสินค้าที่ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ ชิ้นส่วนและอะไหล่ยนต์ อุปกรณ์สื่อสาร เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ และอลูมิเนียม เป็นต้น

นอกจากนี้ไทยยังได้ประโยชน์ในเรื่องกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าที่จะเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการมาก เนื่องจากสามารถใช้วัตถุดิบทั้งจากภายในอาเซียนและอินเดีย และยังสามารถรับใบสั่งซื้อจากประเทศนอกความตกลงฯ เพื่อทำการผลิตและส่งขายภายในภูมิภาคอาเซียน-อินเดีย โดยได้รับการลดหย่อนภาษีนำเข้า(Third Party Invoicing) ด้วย

"เอฟทีเออาเซียน-อินเดีย จะเป็นส่วนเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์ในการเข้าตลาดอินเดียได้มากขึ้น เพราะความตกลงการค้าเสรีไทย-อินเดีย ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ขณะนี้ มีเพียงสินค้าจำนวน 82 รายการ ที่ได้ลดภาษีเป็น 0% แล้ว ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการไทยมีทางเลือกใช้สิทธิประโยชน์ที่ดีที่สุดเมื่อความตกลงทั้งสองฉบับมีผลใช้บังคับแล้ว โดยอาเซียน-อินเดียจะมีการลงนามในความตกลงในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ในเดือนส.ค.นี้ ที่ประเทศไทย" นางนันทวัลย์กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ