APECเห็นพ้องต้านกีดกันการค้า

ข่าวทั่วไป Tuesday November 24, 2009 15:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ผู้นำเอเปกเห็นพ้องร่วมมือกันต่อต้านนโยบายกีดกันทางการค้า แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ประเด็นเป้าหมายการลดโลกร้อน

ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก เห็นตรงกันว่าเศรษฐกิจโลกจำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้างใหม่เพื่อความสมดุล ขณะเดียวกันยอมรับว่าคงเป็นไปไม่ได้ที่กลุ่มจะบรรลุข้อตกลงเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ทันก่อนการประชุมสภาวะอากาศโลกที่เดนมาร์กในเดือนหน้า

การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกที่สิงคโปร์ปิดฉากลงเมื่อวันอาทิตย์ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐจะเดินทางเยือนจีนเพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้าสืบเนื่องจากกรณีที่สหรัฐเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดกับสินค้านำเข้าจากจีน อย่างไรก็ดี ที่ประชุมเอเปกหนนี้ไม่ได้กดดันจีนประเด็นค่าเงินหยวนเท่าที่ควร สะท้อนให้เห็นว่าประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกไม่ต้องการร่วมวงกับสหรัฐบีบจีน ยักษ์เศรษฐกิจเบอร์ 1 ของภูมิภาคให้ยืดหยุ่นค่าเงินหยวน

ระยะหลังสหรัฐสูญเสียอิทธิพลทางเศรษฐกิจในเอเชียให้แก่จีนอย่างเห็นได้ชัด เมื่อดูจากมูลค่าการค้าระหว่างจีนกับอาเซียนที่สูงถึง 1.79 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ กระโดดขึ้นมาเกือบ 20 เท่าในช่วงเวลาไม่ถึง 2 ทศวรรษ โดยจีนขยับสัดส่วนการค้าขายกับอาเซียนเพิ่มจาก 2% เป็น 10.5% สวนทางกับสหรัฐที่ลดลงจาก 17% เหลือ 12% ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโอบามาประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า ตอนนี้สหรัฐกลับมาแล้ว และจะมีบทบาทในภูมิภาคนี้เหมือนเดิม

"เมื่อความมั่งคั่งของเศรษฐกิจจีนเป็นกำลังหลักช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจโลกได้ ก็ไม่มีความจำเป็นใดที่จะต้องลดความร้อนแรงของเศรษฐกิจจีน ผมว่าโอบามาควรจัดการความสัมพันธ์กับจีนให้ดี และหลีกเลี่ยงความตึงเครียดที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจ" ไซมอน เทย์ ประธานสถาบันกิจการระหว่างประเทศของสิงคโปร์ ลงความเห็น

ด้านประธานาธิบดีเฟลิเป คัลเดรอน ของเม็กซิโก กล่าวโจมตีสหรัฐว่าเป็นประเทศที่ใช้นโยบายกีดกันทางการค้ามากกว่าชาติใด "ภัยคุกคามที่ร้ายกาจที่สุดต่อการพื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ก็คือการกีดกันทางการค้า" ผู้นำเม็กซิโกย้ำ

ขณะเดียวกัน การประชุมสุดยอดที่ดำเนินมา 2 วัน ไม่สามารถหาจุดยืนร่วมกันได้ ประเด็นเป้าหมายใหม่เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยร่างแถลงการณ์การประชุมระบุว่าก๊าซเรือนกระจกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จึงจำเป็นต้องช่วยกันลดการปล่อยก๊าซอันตรายนี้ลงครึ่งหนึ่ง จากระดับเมื่อปี 2533 ให้ได้ภายในปี 2593 แต่แถลงการณ์สุดท้ายหลังการประชุมของเอเปกกลับไม่ได้ระบุถึงเป้าหมายดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงแต่ให้คำมั่นว่าจะขจัดภัยคุกคามจากภาวะโลกร้อน และผสานความร่วมมือกันเพื่อจุดมุ่งหมายร่วมกันในการประชุมสภาวะอากาศโลกครั้งสำคัญที่กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก ในวันที่ 7-18 เดือนหน้า.

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ