ความคืบหน้าการเจรจาการค้าเสรีเดือนกุมภาพันธ์ 2553 (กรอบความตกลงการค้าเสรีว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างไทยกับเปรู)

ข่าวทั่วไป Wednesday February 24, 2010 15:48 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรอบความตกลงการค้าเสรีว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างไทยกับเปรู

Framework Agreement on Closer Economic Partnership between the Republic of Peru

and the Kingdom of Thailand)

ความเป็นมา/การดำเนินการ

ความเป็นมา

  • ในช่วงการประชุมผู้นำเอเปค 2002 ในเดือนตุลาคม 2002 ณ เมืองลอสคาบอส ประเทศเม็กซิโก ผู้นำไทยกับเปรูได้เห็นชอบให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งเขตการค้าเสรีระหว่างกัน จากผลของการศึกษา ทั้งสองฝ่ายจึงได้จัดทำกรอบความตกลงว่าด้วยความ
เป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างไทยกับเปรู (Framework Agreement on Closer Economic Partnership between the Republic of Peru and the Kingdom of Thailand) เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการเจรจาจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี และได้ลงนาม
กรอบความตกลงนี้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2003

กรอบการเจรจา

  • ครอบคลุมการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน รวมทั้งความร่วมมือด้านต่างๆโดยมีเป้าหมายเป็นเขตการค้าเสรีที่สมบูรณ์ในปี 2015 ยกเว้นสินค้าที่มีความอ่อนไหวจะพิจารณาเป็นรายการไป

กลไกการดำเนินการ

  • จัดตั้งคณะเจรจาการค้าเสรีไทย-เปรู เพื่อเจรจารายละเอียด
สถานะล่าสุด

หลังจากที่เริ่มเจรจาครั้งแรกเมื่อต้นปี 2004 ได้มีการลงนามพิธีสารเพื่อเร่งเปิดเสรีการค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างไทยกับเปรูเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2005 ในระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ครั้งที่ 13 ที่นครปูซาน ประเทศเกาหลี

  • ได้มีการลงนามในพิธีสารเพิ่มเติมด้านถิ่นกำเนิดสินค้า ในการประชุมเอเปคเดือนพฤศจิกายน 2006 เพื่อให้การลดภาษีสินค้าบางส่วน (Early Harvest ) มีผลในทางปฏิบัติ
  • finalized ตารางภาษีและกฎถิ่นกำเนิดสินค้าที่ปรับเป็น HS 2007 รวมทั้งเห็นชอบร่างพิธีสารเพิ่มเติมฯ และ exchange of letters เรื่องสินค้าประมง
  • กนศ. รับทราบเรื่องพิธีสารเพิ่มเติมฉบับที่ 2 เรื่องการปรับรายการสินค้าและกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดเฉพาะรายสินค้าเป็นระบบฮาร์โมไนซ์ฉบับปี พ.ศ.2009 และหนังสือแลกเปลี่ยนความเข้าใจเรื่องสินค้าสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ
  • ครม. อนุมัติให้ลงนามในพิธีสารเพิ่มเติมฉบับที่ 2 และรัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว

-.ได้มีการลงนามในพิธีสารเพิ่มเติมฉบับที่ 2 และหนังสือแลกเปลี่ยนความเข้าใจเรื่องสินค้าสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2009 ในช่วงประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ณ ประเทศสิงคโปร์ การดำเนินการขั้นต่อไป อยู่ระหว่างการดำเนินงานภายในของหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ความตกลงฯ มีผลบังคับใช้ในทางปฏิบัติ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaifta.com (ไทย-เปรู)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ