ไทยถกอาเซียน ตามแผนงานหวัง AEC สำเร็จปี 58

ข่าวทั่วไป Monday August 30, 2010 15:29 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

พรทิวา"บินถก AEM 24-27 สิงหาคม นี้ ที่เวียดนาม หวังเร่งผลักดันอาเซียนเป็นประชาคมเศรษฐกิจ (AEC) ในปี 2558 พร้อมติดตามความคืบหน้าการเปิดเสรีการค้า การค้าบริการ และการลงทุน

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคม 2553 นี้ จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 42 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม โดยก่อนหน้าการประชุมระดับรัฐมนตรี จะเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจอาเซียนโดยมีนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะ ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อเตรียมการก่อนการประชุมในระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน และการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 4 โดยมีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

ประเด็นสำคัญที่จะมีการหารือร่วมกัน ได้แก่ การติดตามความคืบหน้าของแผนงานอาเซียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 จากการวัดผลเมื่อเดือนกรกฎาคม 2553 อาเซียนทำได้ร้อยละ 77.3 (85 มาตรการ จาก 110 มาตรการ) โดยมาตรการที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เช่น การให้สัตยาบันพิธีสารด้านการขนส่ง การจัดตั้ง ASEAN Single Window และการบังคับใช้ความตกลงด้านการลงทุนของอาเซียน และการเปิดเสรีภาคบริการ เป็นต้น

นอกจากนี้ จะประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานด้านต่างๆ ของอาเซียน ได้แก่ การบังคับใช้ความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน (ATIGA) ที่ไทยร่วมให้สัตยาบัน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 53 ที่ผ่านมา การอนุญาตให้อินโดนีเซียขยายเวลาการให้สิทธิพิธีสารว่าด้วยการพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาล

ด้านการค้าบริการ จะติดตามความคืบหน้าการเจรจาจัดทำพิธีสารเพื่อเปิดตลาดการค้าบริการ ชุดที่ 8 ซึ่งตั้งเป้าจะลงนามความตกลงในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 17 ในเดือนตุลาคม 2553

ด้านการลงทุน จะติดตามความคืบหน้าการยื่นรายการข้อสงวนฉบับปรับปรุง ของอินโดนีเซีย เพื่อเร่งรัดให้ความตกลงด้านการลงทุนของอาเซียนหรือ ACIA มีผลบังคับใช้ รวมไปถึงการยืนยันการลดภาษีภายใต้โครงการ AICO ของไทย

ส่วนเรื่องอื่นๆ จะเป็นการติดตามความคืบหน้าการรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Self Certification) หลังจากมีสมาชิกอาเซียนยืนยันเข้าร่วมแล้ว 3 ประเทศ ได้แก่ บรูไน มาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งไทยพร้อมที่จะเข้าร่วมเช่นเดียวกัน ส่วนโครงการนำร่อง ASEAN Single Window ไทยจะยืนยันความพร้อมในการลงนามใน MOU หลังจากที่ดำเนินกระบวนการภายในประเทศสำเร็จแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ อาเซียนจะมีการติดตามความคืบหน้าในการเจรจาการค้าเสรีกับประเทศคู่เจรจาต่างๆ ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ รวมไปถึงการพิจารณาความคืบหน้าการเปิดเสรีอาเซียน+3 และอาเซียน+6 ที่จะมีการรายงานความคืบหน้าในการประชุมครั้งนี้

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ