การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 42 เริ่มขึ้นแล้ว

ข่าวทั่วไป Monday August 30, 2010 15:32 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 42 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 24-27 สิงหาคม 2553 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

ในวันนี้ (25 ส.ค.) ได้มีพิธีเปิดการประชุม AEM ครั้งที่ 42 อย่างเป็นทางการ โดยนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม (นายเหงียน ทัน ดอง) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม โดยนายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวว่า ปี 2010 เป็นปีที่สำคัญของอาเซียนที่เศรษฐกิจของภูมิภาคที่ฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจแล้วเต็มที่ และเป็นปีที่สำคัญในการก้าวไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีกห้าปีข้างหน้า ซึ่งสมาชิกอาเซียนได้ร่วมมือกันปรับประสานกฎระเบียบภายในประเทศและนโยบายมหภาคให้สอดคล้องกันเพื่อรวมตัวเป็นตลาดเดียวกันและฐานการผลิตร่วมของภูมิภาคตามเป้าหมายภายในปี 2015

ปัจจัยที่ท้าทายอาเซียนในขณะนี้ คือ การฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนและภาคธุรกิจ อีกทั้งยังมีความท้าทายจากปัจจัยอื่น ๆ เช่น นโยบายรัฐที่ไม่ต่อเนื่อง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยธรรมชาติ เป็นต้น ดังนั้น ความร่วมมืออย่างแข็งขันของอาเซียนจึงมีความสำคัญมากต่อการเป็น AEC ซึ่งขณะนี้มีความร่วมมือที่สำคัญด้านต่าง ๆ มีความก้าวหน้าต่อเนื่อง เช่น ASEAN Single Window การอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน และการเปิดเสรีการค้าอาเซียน รวมทั้งแผนแม่บทความเชื่อมโยงอาเซียน (ASEAN Connectivity) จะเสริมสร้างการรวมตัวของอาเซียนผ่านการเชื่อมโยงด้านคมนาคม การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ องค์กรสถาบัน และประชาชนภายในภูมิภาค

นอกจากนี้ อาเซียนได้บูรณาการเศรษฐกิจเข้ากับโลกภายนอกด้วยการเปิดเสรีการค้ากับประเทศนอกกลุ่ม และได้ดำเนินการตั้งเขตการค้าเสรีกับหลายประเทศในกลุ่มบวก 6 แล้วในปีนี้ ซึ่งจะเสริมสร้างให้อาเซียนเป็นศูนย์กลาง (ASEAN Centrality) ของภูมิภาคเอเชียตะวันออก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ