ผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน

ข่าวทั่วไป Monday August 30, 2010 15:34 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

วันที่ 26 ส.ค. 53 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) กับประเทศคู่เจรจาเป็นวันแรก โดยได้มีการหารือกับจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

อาเซียน-จีน

ในการหารือกับ รมว. การค้าของจีน ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ในส่วนของสินค้า เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายได้ศึกษาทบทวนความตกลงการค้าสินค้า (Peer Review) เนื่องจากมีการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้ FTA อาเซียน-จีนไม่มากนัก จึงตกลงให้มีการปรับปรุงระเบียบพิธีการภายใต้กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่อเอื้ออำนวยต่อการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้ FTA มากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามเอกสารให้มีผลในทางปฏิบัติโดยเร็วที่สุด

สำหรับในด้านการค้าบริการและการลงทุน อาเซียนและจีนใกล้สรุปรายละเอียดสุดท้ายของการเจรจาข้อผูกพันการเปิดเสรีสาขาบริการกลุ่มที่ 2 และจะมีการลงนามในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ในเดือนตุลาคม ศกนี้ ส่วนความตกลงการลงทุนได้มีผลใช้บังคับแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2553

นอกจากนี้ ได้มีการเปิดเว็บไซต์ธุรกิจอาเซียน-จีน (ASEAN-China Business Portal) ซึ่งจะเป็นแหล่งข้อมูลการทำธุรกิจในอาเซียนและจีน และจะช่วยให้ภาคธุรกิจ และ SMEs เข้าถึงรายละเอียดและช่วยกระตุ้นให้มีการใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน-จีนได้อีกทางหนึ่ง

ปัจจุบัน จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน โดยปี 2552 การค้าอาเซียน-จีนมีมูลค่าสูงถึง 178.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และอาเซียนขยับเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของจีนโดยมีส่วนแบ่งการค้าในจีนถึง 10% แม้ว่าในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ FDI จากจีนไปอาเซียนลดลงเพียงเล็กน้อยประมาณ 7.6% (จากปี 2551 มูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่อาเซียนยังคงเป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนจีน

ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา จีน และสมาชิกอาเซียน 6 ชาติ คือ บรูไน, อินโดนีเชีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์,สิงค์โปร์ และไทยไ ด้ยกเลิกกำแพงกีดกันการลงทุน ตลอดจนลดการจัดเก็บภาษีศุลกากรลงถึงร้อยละ 90

ทั้งนี้ การยกเลิกกำแพงภาษีประกอบกับการปรับปรุงพิธีการศุลกากรต่าง ๆ จะเสริมให้ไทยทำการค้ากับจีนได้สะดวกมากขึ้น และเพิ่มมูลค่าการค้าไทย-จีนได้มากขึ้น ซึ่งนับตั้งแต่ไทยมี FTA อาเซียน-จีน ส่งผลให้การค้าไทย-จีนขยายตัวต่อเนื่อง ในช่วง ม.ค.-ก.ค. ปี 2553 การค้ามีมูลค่าประมาณ 825,600 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกของไทยที่มีการใช้สิทธิประโยชน์สูง ได้แก่ ยางผสม มันสำปะหลัง แป้งมันสำปะหลัง ผลไม้แห้ง ผลไม้สด กรดเทเรฟทาลิก และโพลิคาร์บอเนต เป็นต้น และคาดว่ามูลค่าการค้าปีนี้จะสูงกว่าปี 2552 ที่มีค้าขายกันประมาณ 1,135,000 ล้านบาท

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ