ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 5 พฤศจิกายน 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 6, 2014 09:24 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 49/2557

นายเมธี สุภาพงษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง.ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2557 ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไป เพื่อกำหนดนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

เศรษฐกิจโลกโดยรวมขยายตัวต่ำกว่าคาดเล็กน้อย และมีความแตกต่างระหว่างภูมิภาคมากขึ้นโดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจกลุ่มยูโรและญี่ปุ่นยังอ่อนแอและมีความเสี่ยงที่อัตราการขยายตัวจะชะลอลงอีก ส่วนเศรษฐกิจจีนและเอเชียมีแนวโน้มชะลอลงเล็กน้อย

เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3 ของปี 2557 มีแนวโน้มขยายตัวน้อยกว่าที่เคยประเมินไว้ จากอุปสงค์ในประเทศที่ฟื้นตัวช้าซึ่งรวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐที่ต่ำกว่าคาด และการส่งออกที่อ่อนแอ อย่างไรก็ดี คาดว่าการส่งออกจะกระเตื้องขึ้นในปีหน้าตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มสูงกว่าปีนี้ รวมทั้งเศรษฐกิจควรได้รับการขับเคลื่อนจากการลงทุนภาครัฐ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้การลงทุนภาคเอกชนทยอยตามมา สำหรับเสถียรภาพการเงินในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อลดลงตามราคาพลังงานและราคาสินค้าเกษตร และแรงกดดันด้านอุปสงค์ที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

คณะกรรมการฯ มีมติ 6 ต่อ 1 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.00 ต่อปีโดย 1 เสียง เห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25 ต่อปี ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องในปีหน้า นโยบายการเงินที่ผ่อนปรนในปัจจุบันไม่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และสอดคล้องกับการรักษาเสถียรภาพทางการเงินในระยะยาว อย่างไรก็ดี

คณะกรรมการฯ แสดงความห่วงใยต่อปัจจัยเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นจากทั้งสภาวะเศรษฐกิจโลกและความรวดเร็วของการดำเนินโครงการลงทุนภาครัฐ โดย 1 ท่านเห็นว่านโยบายการเงินควรผ่อนปรนเพิ่มเติมเพื่อช่วยเพิ่มแรงกระตุ้นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยคณะกรรมการฯ จะติดตามพัฒนาการทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด และจะดำเนินนโยบายที่เหมาะสมเพื่อรักษาแรงสนับสนุนที่เพียงพอต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการรักษาเสถียรภาพการเงิน

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0-2283-6186, 0-2356-7872

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam1@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ