แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนสิงหาคม ปี 2558

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 30, 2015 10:24 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 48/2558

ในเดือนสิงหาคม 2558 กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมยังอ่อนแอ การส่งออกสินค้าหดตัวมากขึ้นจากความต้องการจากจีนและอาเซียนที่ชะลอตัว จานวนนักท่องเที่ยวขยายตัวในอัตราที่ต่าลง ขณะที่ การบริโภคภาคเอกชนปรับดีขึ้นเล็กน้อย แต่โดยรวมยังสะท้อนความระมัดระวังในการใช้จ่ายของครัวเรือน สอดคล้องกับรายได้ครัวเรือนที่ลดลงโดยเฉพาะรายได้นอกภาคเกษตร และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เปราะบาง ส่วนการลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้นเล็กน้อยตามการนาเข้าสินค้าทุนและยอดขายรถยนต์เชิงพาณิชย์รุ่นใหม่ ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมก็ปรับเพิ่มขึ้น แต่ส่วนหนึ่งคาดว่าเป็นผลจากปัจจัยชั่วคราว สาหรับภาครัฐยังใช้จ่ายได้ต่อเนื่องแม้แรงส่งจะลดลงบ้างหลังจากเร่งไปในช่วงก่อน

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบมากขึ้นจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลดลง อัตราการว่างงานทรงตัว โดยแรงงานบางส่วนย้ายกลับเข้าสู่ภาคเกษตรหลังปริมาณน้าฝนเอื้อต่อการเพาะปลูกมากขึ้น ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่องตามการนาเข้าที่อยู่ในระดับต่า

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจไทยมีดังนี้

การส่งออกสินค้ายังคงซบเซา สะท้อนจากมูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำที่หดตัวร้อยละ 9.5 จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเป็นการหดตัวที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนที่แล้วในเกือบทุกหมวดสินค้าที่สำคัญได้แก่ 1) ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เคมีภัณฑ์ และปิโตรเคมี เนื่องจากอุปสงค์ประเทศคู่ค้าชะลอลงโดยเฉพาะจีน และอาเซียน อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลดลง 2) สินค้าเกษตร จากข้าวที่อุปสงค์โลกชะลอตัว และมันสำปะหลังที่แม้ความต้องการจากจีนยังสูงแต่ผลผลิตในไทยมีจำกัดเนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดูเก็บเกี่ยว และ 3) ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ที่ผู้บริโภคในตลาดโลกเปลี่ยนไปนิยมสินค้าที่ใช้โซลิดสเตทไดรฟ์เป็นส่วนประกอบมากขึ้น อย่างไรก็ดี การส่งออกสินค้าบางหมวดยังขยายตัวได้ อาทิ รถยนต์โดยเฉพาะ อีโคคาร์และรถยนต์เชิงพาณิชย์รุ่นใหม่ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อนาไปผลิตและประกอบเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รุ่นใหม่ประเภทโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต

ภาคการท่องเที่ยวชะลอตัว เพราะเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ และความไม่สงบทางการเมือง ในมาเลเซียส่งผลให้จานวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศในเดือนนี้ลดลงจากเดือนก่อนตามจำนวนนักท่องเที่ยวเอเชียเป็นหลัก อย่างไรก็ดี จานวนนักท่องเที่ยวยังสูงกว่าในเดือนเดียวกันปีก่อน และตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายนเป็นต้นมาจานวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศปรับดีขึ้น โดยมีแนวโน้มจะกลับเป็นปกติในอีก 2 - 3 เดือน

เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนปรับดีขึ้นเล็กน้อย แต่โดยรวมยังสะท้อนถึงความระมัดระวัง ในการใช้จ่ายของครัวเรือน เนื่องจากรายได้นอกภาคเกษตรปรับลดลง และรายได้เกษตรกรตกต่าต่อเนื่อง รวมทั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังเปราะบาง เมื่อประกอบกับการที่สถาบันการเงินยังคงระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ การใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทนที่มีมูลค่าสูง อาทิ รถยนต์ จึงยังอยู่ในระดับต่ำ สอดคล้องกับสินเชื่อยานยนต์ที่หดตัวต่อเนื่อง ขณะที่เครื่องชี้การใช้จ่ายในหมวดสินค้ากึ่งคงทนทรงตัวจากเดือนก่อน และหมวดสินค้าไม่คงทนขยายตัวบ้างจากการบริโภคน้ามันและหมวดบริการ โดยเฉพาะด้านการขนส่งและ การสื่อสาร

อุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ยังไม่เข้มแข็งและความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ลดลงส่งผลให้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำ แม้จะปรับดีขึ้นบ้างจากเดือนก่อน แต่ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลจากปัจจัยชั่วคราว ตามการกลับมาทยอยผลิตรถยนต์เชิงพาณิชย์รุ่นใหม่หลังเสร็จสิ้นการปรับเปลี่ยนสายการผลิต รวมทั้งการสะสมสต็อกของสินค้ากลุ่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ที่มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้นเล็กน้อยตามการลงทุนด้านเครื่องจักร โดยมีการนำข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมและเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพิ่มขึ้น นอกจากนั้น ยอดขายรถยนต์เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นตามการซื้อรถยนต์เชิงพาณิชย์รุ่นใหม่ ส่วนการลงทุนด้านก่อสร้างทรงตัวจากเดือนก่อนเนื่องจากผู้ประกอบการยังรอประเมินกำลังซื้อของผู้บริโภคเป็นหลัก

การนำเข้าสินค้ามีมูลค่าลดลงร้อยละ 10.8 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการนาเข้าน้ำมันดิบ ที่ราคาปรับลดลง ขณะที่การนำเข้าสินค้ากลุ่มอื่นๆ แม้ปรับดีขึ้นบ้าง แต่ยังอยู่ในระดับต่าสอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจการใช้จ่ายภาครัฐทำได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะแผ่วลงบ้างหลังจากที่เร่งเบิกจ่ายไปมากแล้วในช่วงก่อนหน้า โดยการเบิกจ่ายงบประจายังคงขยายตัวตามการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ รวมทั้งการซื้อสินค้าและบริการ ขณะที่การเบิกจ่ายงบลงทุนทั้งในและนอกงบประมาณทำได้ต่อเนื่องโดยเฉพาะโครงการขนาดเล็ก ด้านคมนาคม ขนส่ง และชลประทาน สำหรับรายได้รัฐบาลเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และการนำส่งรายได้แผ่นดินเพิ่มเติมจากรัฐวิสาหกิจตามนโยบายของกระทรวงการคลัง

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ร้อยละ -1.19 เป็นผลจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลดลงเป็นสำคัญ ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ร้อยละ 0.89 ชะลอลงเล็กน้อยจากการปรับลดค่าโดยสารสาธารณะตามต้นทุนน้ำมัน ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน โดยมีแรงงานบางส่วนย้ายกลับเข้าสู่ภาคเกษตรหลังปริมาณน้ำฝนเอื้อต่อการเพาะปลูกข้าวนาปีมากขึ้น ด้านดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 2.6 พันล้านดอลลาร์ สรอ. จากการนำเข้าสินค้าที่อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลจากการปรับฐานะเงินตราต่างประเทศของสถาบันการเงิน และการขายหลักทรัพย์ไทย ของนักลงทุนต่างชาติ โดยรวมแล้วดุลการชำระเงินขาดดุล

ข้อมูลเพิ่มเติม: ทีมเศรษฐกิจมหภาค

โทร. 0 2283 5647, 0 2283 5648

e-mail: MPGMacroEconomics@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ